BCP กำไร Q3 ทะลุ 1.1 หมื่นล้าน “ออลไทม์ไฮ” รับค่าการกลั่นพุ่ง

BCP โชว์กำไรไตรมาส 3/66 ทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาท “ออลไทม์ไฮ” รับราคาน้ำมันดิบ-ค่าการกลั่นพุ่ง พ่วงบันทึกกำไรพิเศษประเมินมูลค่ายุติธรรมทรัพย์สิน 7,389 ล้านบาท


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/66 และงวด 9 เดือนแรกของปี 66 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยกำไรเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 39 ปี อยู่ที่ 11,011 ล้านบาท เนื่องจากมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 94,528 ล้านบาท โต 39% เทียบไตรมาสก่อนหน้า และโต 26% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัวหลังจากซาอุดิอาระเบียมีมาตรการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ รวมถึงรัสเซียได้ประกาศขยายระยะเวลาลดการส่งออกน้ำมันดิบไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่งผลให้กลุ่มบริษัทบางจาก มี Inventory Gain 3,598 ล้านบาท

อีกทั้ง Crack Spread ของกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่ปรับตัวดีขึ้น และสัดส่วนผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (Product Yield) ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ค่าการกลั่นพื้นฐานในไตรมาส 3/66 ของบริษัทเติบโตสูงถึง 14.67 เหรียญ/บาร์เรล (สูงกว่าค่าการกลั่นในตลาดสิงคโปร์ที่ 9.60 เหรียญ /บาร์เรล) ประกอบกับปริมาณการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ และกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่มีการรับรู้การผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว ได้เต็มไตรมาส

นอกจากนี้การรับรู้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯ ที่ถือเป็นส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น 2 โครงการได้แก่ โครงการ Hamilton Liberty และโครงการ Patriot ในเดือนกรกฎาคม 2566

นอกจากนี้บริษัทฯได้มีการรับรู้ผลการดำเนินงานของเอสโซ่ (ประเทศไทย) ในสัดส่วนร้อยละ 76.34 ในงบการเงินรวมของบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ตามที่กล่าวไปข้างต้น โดยมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการต่อรองราคาซื้อที่เกิดจากการประเมินมูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สิน (PPA) จำนวน 7,389 ล้านบาท

Back to top button