SCGP ลุ้น Q4 แจ่ม! รับดีมานด์ ”แพ็กเกจจิ้ง” อาหาร-เครื่องดื่มหนุน

SCGP ลุ้นไตรมาส 4/66 แจ่ม! รับดีมานด์ ”แพ็กเกจจิ้ง” กลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มหนุน พ่วงเศรษฐกิจอาเซียนคาดขยายตัวต่อ และบริโภคในประเทศพุ่ง จ่อปิดดีล Starprint เวียดนาม ปลายปีนี้ ตอกย้ำผู้นำด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์ครบวงจรในอาเซียน


นายวิกร พงศธร ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ว่า ความต้องการบรรจุภัณฑ์มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคในชีวิตประจำวัน โดยมีแรงกระตุ้นจากการบริโภคในประเทศ และการท่องเที่ยวที่ขยายตัวขึ้นในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ผลประกอบการงวด 9  เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้จากการขาย อยู่ที่ 97,517 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 4,029.54 ล้านบาท

ส่วนแผนธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าบริษัทมุ่งเดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยกลยุทธ์การขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร(M&P) และการขยายกำลังการผลิตเพื่อพัฒนาโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์จากการวิจัยและพัฒนา(RD&I)

นอกจากนี้มีการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความระมัดระวัง ผ่านการกระจายแหล่งนำเข้าวัตถุดิบที่หลากหลายจากทั่วโลกเพื่อเพิ่มความมั่นคงในการจัดหาแหล่งวัตถุดิบในระยะยาว และเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกำไรผ่านการปฏิบัติงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ การผสานความร่วมมือและเสริมคุณค่าทางธุรกิจ (Synergy) รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งของความสามารถในการแข่งขัน เพื่อรักษาความเป็นผู้นำด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับแนวโน้มไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จนถึงปี 2567 เศรษฐกิจอาเซียนคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องโดยการบริโภคในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ความต้องการบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้านส่วนความคืบหน้าแผนลงทุน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครการขยายกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัวในไทย(Flexible packaging, สมุทรสาคร) เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น กลุ่มอาหารสัตว์และกลุ่มอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ โดยโครงการนี้มีกำลังการผลิต ส่วนเพิ่มประมาณ 26 ล้านตารางเมตรต่อปี คิดเป็นร้อยละ 6 ของกำลังการผลิตเดิมโดยคาดว่าจะเสร็จได้ในช่วงต้นปีหน้า ,2.โครงกรขยายกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูกในไทย (Fiber packaging, สมุทรปราการและสมุทรสาคร) เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย พร้อมทั้งเพิ่มเทคโนโลยีการผลิตและการพิมพ์ที่ทันสมัย โดยโครงการนี้มีกำลังการผลิตส่วนเพิ่ม 75,000 ตันต่อปี คิดเป็นร้อยละ 9 ของกำลังการผลิตเดิม คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ในไตรมาส 1 ปี 2567

3.โครงการรีไซเคิลในประเทศเนเธอร์แลนด์ ( Packaging materials recycling, Alblasserdam) โดยได้ขยายและย้ายโรงงานจากเมืองดอร์เดรชท์ไปยังเมืองอัลบลาสเซอร์ดัม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือรอตเตอร์ดัม โครงการลงทุนนี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง และเพิ่มความสามารถในการจัดหาวัสดุรีไซเคิลอีกเท่าตัวคือ วัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล(Recovered Paper: RCP) เพิ่มปริมาณเป็น 2 ล้านตันต่อปี และพลาสติกรีไซเคิลเพิ่มปริมาณเป็น 0.2 ล้านตันต่อปี โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนพฤศจิกายน 2566

อย่างไรก็ตาม SCGP ยังเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามแผนการขยายธุรกิจด้วยการลงทุนผ่านการควบรวมกิจการ (Merger and Partnership: M&P) ต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัทเข้าซื้อหุ้นใน 2 บริษัทใหม่ (Merger and Partnership: M&P) โดย SCGP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 100% ใน Law Print & Packaging Management Limited (Law Print) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ทั้งนี้บริษัทจะเริ่มแสดงผลประกอบการของ Law Print ในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 นอกจากนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 85% ใน Bicappa Lab S.r.L. (Bicappa) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ

นอกจากนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเข้าลงทุนใน Starprint Vietnam JSC (SPV) ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ (Offset Folding Carton and Rigid Box) ที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนามธุรกรรมนี้ คาดว่าจะปิดดีลในไตรมาส 4/2566 เพื่อรองรับการอุปโภคบริโภคสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนามเสริมความครบวงจร และตอกย้ำผู้นำด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์ครบวงจรในอาเซียน

Back to top button