จับตา! ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า “หุ้นบิ๊กแคป” ก่อนสรรพากรเก็บภาษี “เงินได้ต่างประเทศ” 1 ม.ค.67

จับตา! ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า “หุ้นบิ๊กแคป” ก่อนสรรพากรเก็บภาษี “เงินได้ต่างประเทศ” 1 ม.ค.67 โบรกชู CPALL-GULF-PTTGC หุ้นเด่น เป้าหมายต่างชาติเข้าเก็บ


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)  ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23 พ.ย.66) ว่า กรมสรรพากรประกาศคำสั่ง ป.162/2566 เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ประเมินการประกาศของกรมสรรพากรครั้งนี้มีความชัดเจนและเป็นข้อสรุปประเด็นการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีเงินลงทุน รายได้ ฯลฯ จากต่างประเทศ (ก่อนหน้าที่เคยเป็นกระแสที่เกิดขึ้น 17 ก.ย.) KCS มองผลดังนี้

-ประเมินจะเร่งทำให้นักลงทุนไทยที่ลงทุนต่างประเทศส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศภายในปีนี้ เพื่อจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีที่เกิดขึ้นดังกล่าว (ปัจจุบัน ณ. สิ้นเดือน ต.ค.2566 มูลค่าเงินลงทุนผ่านกองทุน (NAV) ประเภทกองทุนรวม Foreign Investment Fund (FIF) มีประมาณ 9.94 แสนล้านบาท จากทั้งหมด 1146 กองทุน)

-ประเมินคาดจะปัจจัยเร่งต่อทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ล่าสุด ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อมองโซน 34.7 / 34.0 บาท/ดอลลาร์

-จิตวิทยาบวกต่อ SET Index ในช่วงปลายปี 2566 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในโซนถูก PBV 1.35 เท่า

-มองบวกหนุนต่อฟันด์โฟลว์ และบวกต่อหุ้น Big Cap ที่เป็นเป้าหมายของฟันด์โฟลว์เน้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

Back to top button