“แฮมป์ตัน โฮเทลฯ” มองธุรกิจห้องพักปี 67 โตต่อ รับต่างชาติลงทุนไทย โซนสุขุมวิท-พญาไท พุ่ง

HHR ในเครือ PRI เผยทิศทางตลาดปล่อยห้องพักระยะยาวในกลุ่ม Expat และ Long Stay ปี 67 โตต่อเนื่อง รับอานิสงส์ต่างชาติเข้ามาลงทุนทะลุ 5.16 แสนล้านบาท ผ่านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์-อาหาร-EV


นายพิเชษฐ พินิจพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PRI ผู้นำธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจร เปิดเผยว่าตลาดห้องพักปล่อยเช่าระยะยาว โดยเฉพาะกลุ่มห้องพักที่มาพร้อมกับบริการ (Service Residences) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2567 เนื่องจากในช่วงปี 2566 บริษัทต่างชาติจากทั่วโลก อาทิ จีน, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BIO) ระบุว่าเฉพาะช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 มีการยื่นขอสนับสนุนการลงทุนแล้วมากกว่า 5.16 แสนล้านบาท โดยเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment หรือ FDI) มากกว่า 3.98 แสนล้านบาท นำโดยกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตรและแปรรูปอาหาร ตลอดจนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV)

“เมื่อมีการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นสิ่งที่จะสูงขึ้นตามมา คือความต้องการที่พักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติ ที่จะต้องเดินทางเข้ามาในฐานะ Expat ทำงานระยะยาวดูแลกิจการในไทย โดยจะมีความต้องการที่พักอาศัยทั้งสำหรับกลุ่มวิศวกรและระดับปฏิบัติการในทำเลใกล้ที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม และสำหรับผู้บริหารระดับกลางถึงสูงในทำเลใกล้สำนักงานในเขตเมืองและคอมมูนิตี้ของคนแต่ละสัญชาติ” นายพิเชษฐ กล่าว

นอกจากนี้ที่ผ่านมาได้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ จัดหาผู้เช่าระยะยาวพร้อมทั้งส่งมอบงานบริการเทียบเท่าบริการระดับโรงแรม ให้แก่โครงการ Service Residences ในเขตพื้นที่ใจกลางเมืองและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้งหมด 7 แห่ง และจะขยายการพัฒนาโครงการใหม่อีก 5 โครงการ รวมมากกว่า 3,000 ห้องพัก ผ่านบริษัทในเครืออย่าง บริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ HHR และมีเครือข่ายที่กว้างขวางในการจัดหาผู้เช่ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาพักอาศัยใน Service Residences หลากหลายทำเล บริษัทจะเดินหน้าพูดคุยกับผู้เช่ากลุ่มใหม่ๆ พร้อมทั้งพัฒนาการส่งมอบบริการคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นางสาวปีณิตา ศิลปสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ HHR กล่าวว่า ทำเลที่ยังคงเป็นที่นิยมของกลุ่ม Expat และ Long Stay ในปี 2567 คือ ทองหล่อ พร้อมพงษ์ พญาไท และ EEC โดยในทำเลทองหล่อและพร้อมพงษ์ ถือเป็นย่านทรงเสน่ห์ที่มีแหล่งไลฟ์สไตล์รองรับการใช้ชีวิตของชาวต่างชาติทุกเชื้อสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวญี่ปุ่นที่มีคอมมูนิตี้อยู่ในช่วงสุขุมวิทตอนกลาง ขณะที่ พญาไท ถือเป็นทำเลใหม่ที่น่าจับตาและเป็นเป้าหมายใหม่ของบริษัทข้ามชาติที่ต้องการเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย เนื่องจากเป็นทำเลติดรถไฟฟ้าสายสีเขียว สามารถเชื่อมต่อไปยังแหล่งใจกลางธุรกิจ (CBD) อื่นๆ ได้ง่าย และยังเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ Airport Rail Link ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ สะดวกต่อการเดินทางไป-กลับระหว่างประเทศ ส่งผลให้ตลาดเช่าที่อยู่อาศัยแบบ Long Stay ในย่านนี้คึกคักไปด้วย

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติที่ดูแลทั้งหมด 7 สัญชาติ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีสัดส่วนอยู่ที่ 50% รองลงมาคือ ไทย 15% และสิงคโปร์ 10% รองลงมาคือ จีน อังกฤษ อเมริกา และเยอรมนี ตามลำดับ โดยในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา มีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่เข้ามาพร้อมกับการลงทุนใหม่ๆ อาทิ กลุ่ม EV เข้ามาพักกับโครงการที่บริษัท บริหารด้วย ขณะที่กลุ่มลูกค้าสัญชาติญี่ปุ่น ตลอดจนคนไทย ยังเดินหน้าทยอยเซ็นสัญญาเข้าพักระยะยาวช่วงปี 2567 อย่างต่อเนื่อง

“วันนี้ลูกค้าที่มองหาที่พักระยะยาวไม่ได้มองหาแค่ห้องเช่า แต่ให้ความสำคัญกับที่พักที่มีบริการตอบโจทย์การใช้ชีวิตเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการพักอาศัย เช่น บริการอาหารเช้า บริการ Concierge ที่เปรียบเสมือนเลขาส่วนตัว ตลอดจนบริการอื่นๆ ที่ช่วยเหลือลูกค้าที่เข้ามาทำงานในไทยเป็นครั้งแรก ส่งผลให้อัตราค่าเช่าห้องกลุ่มนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40,000-50,000 บาทขึ้นไปในเขตเมือง สูงกว่าอัตราตลาด HHR เรามีเครือข่ายเอเจนท์จัดหาที่พักหรือ Relocation Agent หลากสัญชาติรวมกว่า 70 ราย คอยช่วยประสานกับลูกค้า Corporate ขนาดใหญ่จากนานาประเทศ ขณะเดียวกัน ยังมีบริการใน Service Residences อย่างครบถ้วน เราเชื่อมั่นว่าความแข็งแกร่งของเครือข่ายและบริการของเรา จะตอบโจทย์ทั้งกลุ่มผู้ลงทุนใน Service Residences ตลอดจนผู้มองหาที่พักอาศัยระยะยาว” นางสาวปีณิตา กล่าว

Back to top button