ลุ้น BGRIM เปิดพุ่ง! รับข่าวดี COD โรงไฟฟ้า BGPAT3 กำลังผลิต 140 MW

จับตาหุ้น BGRIM เปิดบวกเช้านี้ รับข่าวดีเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้า “BGPAT3” ในนิคมเอส อ่างทอง กำลังการผลิต 140 เมกะวัตต์  


ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ทางบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (อ่างทอง) 3 จำกัด หรือ BGPAT3 เป็นบริษัทย่อยของ BGRIM (ถือหุ้นร้อยละ 70.0) ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าใหม่มีกำลังการผลิตติดตั้ง 140 เมกะวัตต์ ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้โครงการ BGPAT3 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มีประสิทธิภาพสูง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ กับ กฟผ. เป็นระยะเวลา 25 ปีและส่วนที่เหลือเป็นการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรม

อีกทั้งในปีนี้ BGRIM มีกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาจากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 7 โครงการ รวม 632 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ในปัจจุบัน BGRIM มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3,970 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วหากรวมโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาจะมีกำลังการผลิต ทั้งหมด 4,268 เมกะวัตต์

ด้าน ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 90 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติจะถูกส่งผ่าน (pass through) เป็นรายได้ค่าไฟฟ้าไปยัง กฟผ. ส่วนที่เหลือเป็นการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และไอน้ำระยะยาวกับลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง เมื่อรวมกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 2 จะสามารถสร้างมั่นใจให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง ได้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย กัมพูชา อิตาลี กรีซ ออสเตรเลีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านพลังงานแบบครบวงจรให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ

โดยในปีนี้ บี.กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาจากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 7 โครงการ รวม 632 เมกะวัตต์ ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3,970  เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 62 โครงการ หากรวมโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาจะมีกำลังการผลิตทั้งหมด 4,268 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับทิศทางของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งมั่นในการขยายการลงทุนและดำเนินธุรกิจตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap – Global and Green ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ารวมกำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ และเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้มากกว่า 50% ภายในปี ค.ศ.2030 ( พ.ศ. 2573) พร้อมยกระดับสู่บริษัทผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก และตั้งเป้าก้าวสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)

Back to top button