ตลาดหลักทรัพย์ยันตรวจไม่พบ! ไอ้โม่ง “เนกชอร์ต” SABUY 20 ล้านหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยืนยันไม่พบการทำธุรกรรม “Naked Short Selling” หลัง SABUY แจ้งพบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไป 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้นในการชอร์ตเซลล์ ย้ำมีการได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.66) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีการชี้แจงกรณีตามที่ปรากฏข่าวจากสื่อรายหนึ่งในวันนี้ โดยมีเนื้อหาระบุ บริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งพบหลักฐานการทำ Naked Short Selling หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น พบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไปรวม 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้น

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้ 1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

2.เมื่อวันที่ 1 พ.ย.66 บริษัทจดทะเบียนรายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรมตามข้อ 1

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำมาตรฐานการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากพบการกระทำผิด หรือเข้าข่ายฝ่าฝืนซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จะมีบทลงโทษทางวินัยต่อไป

อนึ่งก่อนหน้าเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ตามหนังสือของ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ว่า ตามที่บริษัทได้รับรายงานจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯเกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท” โดยนายอานนท์ชัย วีระประติ ได้มีการโอนขายหุ้นจำนวน 20.585 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 1.11 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงภายหลังการหักหุ้นซื้อคืนแล้ว ให้กับ GEM Global Yield LLC SCS (GEM) ซึ่งเป็นกองทุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ SABUY ได้เปิดเผยภายหลังแจ้งตลาดฯว่า บริษัทรับทราบผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่หลังการเข้าซื้อหุ้นล็อตแรกจำนวน 20.585 ล้านหุ้น ส่งผลให้ GEM Global Yield LLC SC S ก้าวขึ้นมาติดอันดับผู้ถือหุ้นรายใหญ่หนึ่งในสิบอันดับแรกของสบาย โดยกองทุน The Global Emerging Markets Group (GEM) จากนิวยอร์คนี้ มีความต้องการลงทุนในสบายในมูลค่าไม่เกิน 1,750 ล้านบาท หรือไม่เกินสัดส่วนร้อยละ 19.9 ของทุนจดทะเบียนชาระแล้ว ทั้งนี้การเข้าลงทุนในหุ้นSABUY กองทุน GEM จะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารและไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมในการบริหารแต่ประการใด

สืบเนื่องจาก GEM มีความสนใจลงทุนใน SABUY โดยให้เหตุผลว่า กองทุนเล็งเห็นถึงโมเดลทางธุรกิจของ SABUY ที่เป็นเอกลักษณ์มีความแตกต่าง มีศักยภาพในการเติบโตอย่างเข้มแข็ง มีโอกาสที่มูลค่าบริษัทสามารถเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต ตลอดจนคุณภาพของทีมผู้บริหาร จึงเป็นการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเป็นครั้งแรกของ GEM

Back to top button