“จีน-เวียดนาม”’ เห็นพ้องขยายการค้าทวิภาคี

จีนและเวียดนามต่างเห็นพ้องในการดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรม เพื่อขยายการค้าทวิภาคีในลักษณะที่สมดุลและยั่งยืน


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แถลงการณ์ร่วมที่ออก ณ กรุงฮานอย ระหว่างการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของ สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน ระบุว่า ทั้งสองประเทศจะใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนอย่างเต็มที่ และยกระดับความร่วมมือในเวทีงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO) รวมถึงงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (China Import and Export Fair) เพื่อขยายการส่งออกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ของกันและกัน

โดยจีนจะส่งเสริมกระบวนการเข้าถึงสำหรับสินค้าเกษตรของเวียดนามอย่างแข็งขัน ซึ่งรวมถึงมะพร้าวสด ผลิตภัณฑ์ผลไม้แช่แข็ง ส้ม อะโวคาโด และผลไม้สดอื่นๆ พืชสมุนไพร และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ขณะที่เวียดนามจะส่งเสริมการนำเข้าปลาสเตอร์เจียนของจีนอย่างแข็งขัน

แถลงการณ์ระบุว่าเวียดนามสนับสนุนการภาคยานุวัติของจีนในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมและก้าวหน้า (CPTPP) บนพื้นฐานของการเป็นไปตามมาตรฐานและขั้นตอน โดยทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เป็นอย่างดี และส่งเสริมการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

Back to top button