“ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลใช้เวลา 3 เดือนจัดงบฯ ปี 67 ไม่ตอบโจทย์นโยบาย

“ชัยธวัช ตุลาธน” ซัดรัฐบาลมีเวลา 3 เดือนปรับแก้งบประมาณ ปี 2567 ใหม่ แต่กลับไม่สะท้อนนโยบายเป้าหมาย รายได้ไม่พอจ่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ม.ค.67) บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส. แบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลเตรียมทำการบ้าน ประเด็นหลักเพื่อพยายามดูว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 ที่จัดทำขึ้นใหม่นั้น สะท้อนและยึดโยงกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้หรือไม่ นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ คงยังสะท้อนสภาวการณ์ทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย

โดยส่วนตัวเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2567 แทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญ ทั้งที่รัฐบาลเริ่มมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการทบทวนงบประมาณใหม่ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวังไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่สะท้อนเป้าหมายของรัฐบาล

ขณะที่การกำหนดงบประมาณรายจ่าย น่าจะไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริง คือปัญหาที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นเหตุให้รัฐบาลชุดต่อมา มีภาระรายจ่ายคืนคลัง ก็เป็นประเด็นที่จะต้องอภิปรายในสภาฯ ด้วยเช่นกัน

“เป้าหมายในวาระแรกเป็นการทำให้เห็นภาพรวม ส่วนวาระที่ 2 จะเป็นรายละเอียดในแต่ละกระทรวงและหน่วยรับงบประมาณ ว่าการกำหนดงบประมาณไว้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ และคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภาผู้แทนราษฎรคือตัดงบได้อย่างเดียว” นายชัยธวัช กล่าว

สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างงบประมาณฉบับนี้ เป็นปัญหาที่คงใช้เวลา 3 วันนี้ อภิปรายชี้แจงปัญหาในรายละเอียด พร้อมข้อเสนอแนะจากฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับรัฐบาลใหม่และประชาชน พร้อมให้ความเห็นว่า การประมาณการรายได้น่าจะเกินจริงไป

สำหรับเรื่องการเรียกทรัพย์สินในกระบวนการพิจารณางบประมาณนั้น นายชัยธวัช ระบุ ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะรัฐบาลนี้ แต่มีมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบรัฐบาลก่อนหน้านี้ ซึ่งเห็นว่า สส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน กลับใช้การอภิปรายงบประมาณมาทำการตบทรัพย์ หรือเรียกรับผลประโยชน์ไปเบียดบังงบประมาณเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องกำกับควบคุมไม่ให้ สส.ฝ่ายค้าน ด้วยกันเองมีปัญหา และอยากเห็นการพิจารณางบประมาณเพื่อเป้าหมายจริง ๆ ไม่ใช่เวทีเพื่อการตบทรัพย์

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ปฏิเสธว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้หยิบยกกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร มาอภิปราย แต่ฝั่งรัฐบาลออกจะร้อนตัวไปนิด ไม่ต้องกังวลอะไร เรื่องนั้นไม่ใช่ประเด็น

Back to top button