“อัยการ” ยื่นฟ้อง 7 ผู้ต้องหาคดี STARK ตีกลับสำนวน “วนรัชต์” สอบข้อมูลเพิ่ม

อัยการเจ้าของสำนวนคดี ส่งสำนวนฟ้อง 7 ผู้ต้องหาคดีโกงเงิน STARK ฟ้องศาลอาญา พร้อมตีกลับสำนวน 4 ผู้ต้องหา หนึ่งในนั้นคือ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ขณะที่กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK เรียกร้องให้อัยการชี้แจงหลังไร้ชื่อมือกฎหมาย STARK ในคดีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่อัยการเจ้าของสำนวนคดีได้เรียกผู้ต้องหา 11 รายที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้ส่งเรื่องฟ้องในความผิดฐาน กรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535ร่วมกันกระทำการลงข้อความเท็จในบัญชี หรือเอกสารของบริษัท ร่วมกันทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จแก่ประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น เพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง จัดการทรัพย์สินของนิติบุคคลโดยมิชอบ เบียดบังทรัพย์สินเป็นของตนเองหรือผู้อื่น แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

ล่าสุด มีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดประเด็นนี้ว่า อัยการได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 7 ราย จากทั้งหมด 11 ราย ได้แก่ 1.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 2. นางสาวนาตยา ปราบเพชร  3.บริษัท STARK 4. บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) 5. บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด TCI) 6. บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 7. บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

ทันทีที่มีคำสั่งฟ้อง อัยการได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 รายยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยมีรายงานว่า อัยการได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีที่มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก และอัตราโทษสูง

นอกจากนี้ ยังมีตีกลับสำนวน 4 ผู้ต้องหา ได้แก่ 1.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ 2. นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ 3.นางสาวยสบวร อำมฤต 4.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม เพื่อให้ DSI สอบสวนเพิ่มเติม ก่อนส่งกลับมาให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องอีกครั้ง

ขณะที่กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ยังรอฟังการพิจารณาของศาลอาญาว่า จะให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 รายหรือไม่ และจะนำเอาข้อมูลไปฟ้องร้องในคดีแพ่ง โดยทางกลุ่มก็จะเป็นตัวแทนในการเดินหน้าฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเพิ่มสองเท่าตัว จากเดิมเรียกค่าเสียหาย 9,000 ล้านบาท เป็นหมื่นกว่า 1 ล้านบาท เพราะกฎหมายเปิดช่องทางให้ทำได้ รวมถึงการตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้ต้องหา 1 รายที่ไม่ได้ถูกกล่าวถึงในชั้นอัยการ ซึ่งเรื่องนี้ทางอัยการต้องชี้แจงกับสังคม

สำหรับ 1 ในรายชื่อที่ DSI ส่งเรื่องต่ออัยการไม่ได้มีการกล่าวถึงในชั้นนี้นั้นคือชื่อของ นายชินวัฒน์ อัศวโภคี ที่มีอยู่ในสำนวนตั้งแต่เริ่มต้นคดี แต่ปรากฏว่า ไม่ได้อยู่ในสำนวนส่งฟ้อง หรือ ต้องสอบส่วนเพิ่ม เพื่อส่งฟ้องในภายหลัง

Back to top button