จับตา 12 หุ้น “โลจิสติกส์-สินเชื่อรถบรรทุก” จ่อรับประโยชน์ “รัฐบาล” ลดราคาน้ำมันดีเซล

จับตาหุ้น “โลจิสติกส์-สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก” จ่อรับประโยชน์ “รัฐบาล” เตรียมปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ควบคุมไม่ให้เกิน 30 บาท โบรกชู MENA-ATP30- TIDLOR- THANI เด่น หวังต้นทุนลด-ดีมานด์เพิ่ม พร้อมกับหุ้นอาจได้อานิสงส์จากกลุ่มขยายรถบรรทุกเพิ่มอย่างปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก TIDLOR- THANI- PTG


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานที่สำคัญในปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “ปีแห่งการขับเคลื่อนพลังงานไทย สู่อนาคตที่ดีกว่า” ว่า ในปี 2567 ได้เตรียมนโยบายสำคัญๆ โดยเฉพาะการ “รื้อ ลด ปลด สร้าง” เพื่อปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงขอหยิบยกประเด็นการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล โดยอ้างอิงจากนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการรักษาราคาน้ำมันดีเซล มีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการยื่นเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า หากดูจากโครงสร้างราคาน้ำมันจะพบว่า มีส่วนภาษีหน้าโรงกลั่นหลายตัว ดังนั้นคงต้องใช้กลไกของภาครัฐเป็นหลักในการควบคุมราคาน้ำมันได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องประสานทุกกระทรวง โดยจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท

สำหรับบริษัทที่คาดการณ์ว่าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวข้างต้น โดยหุ้นคาดการณ์ว่าที่ได้รับอานิสงส์หลักๆคือ หุ้นกลุ่มโลจิสติกส์และบริการขนส่งทางบกเป็นตัวอย่าง ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนในส่วนของน้ำมันลดลง  อาทิ บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA, บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน)หรือ ATP30, บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ KEX

รวมถึงบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO, บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL, บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE, บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B, บริษัท กรุงเทพโสภณ จำกัด (มหาชน) หรือ KWC และบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ประเมินว่า ตามนโยบายภาครัฐบาล กรณีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จะส่งผลดีต่อกลุ่มโลจิสติกส์และบริการขนส่ง เพราะทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลง สำหรับหุ้นที่คาดการณ์ว่าได้ประโยชน์ เช่น MENA และ ATP30

ขณะเดียวกัน บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า นโยบายลดราคาน้ำมันดีเซล จะช่วยสนับสนุนต้นทุนธุรกิจลดลง ซึ่งอาจช่วยให้บางบริษัททีทำการขนส่งมีความต้องการขยายกำลังรถบรรทุกเพิ่ม จะส่งผลบวกไปยังธุรกิจในส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกจะได้รับประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน ได้แก่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR และบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI

นอกจากนี้ยังมีบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ที่ได้ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท ไพศาล แคปปิตอล จำกัด โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 50,000,000 หุ้น หรือเข้าถือสัดส่วน 33.33% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดในไพศาล ร่วมลงทุนในธุรกิจการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 9 สาขา ครอบคลุมเกือบทุกภาคของประเทศ

Back to top button