BTS ผนึก 3 ภาครัฐจัดงาน Happy Chinese New Year สานสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย

BTS ผนึก “สถานทูตจีน-ก.ท่องเที่ยวฯ-วัฒนธรรม” จัดงาน Happy Chinese New Year สานความสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย “ก.ท่องเที่ยวฯ” คาดเม็ดเงินสะพัด 3.4 หมื่นล้านบาท หนุนต่างชาติเข้าไทย 8-16 ก.พ.67 เฉียด 2 แสนราย มั่นใจทั้งปีโกยรายได้เข้าเป้า 3.5 ล้านล้านบาท รับมาตรการฟรีวีซ่าหนุน


บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตจีน,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงวัฒนธรรมจัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สานความสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย โดยการจัดงานในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเฉลิม ในประเทศไทย และยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมจีน-ไทย ในปี 2567 ซึ่งความพิเศษของปีนี้ จะมีการทำประชาสัมพันธ์เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีน ผ่านสื่อโฆษณาทุกประเภท บนสถานีรถไฟฟ้ากว่า 20 แห่ง

นอกจากนี้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหารบีทีเอส กรุ๊ปฯ ยังได้ร่วมกัน แจกชุดส้มมงคลจำนวน 150 ชุด ให้กับประชาชน ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ ซึ่งเป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีน ที่เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีกิน มีใช้ ตลอดทั้งปี มีความก้าวหน้าและโชคดี

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า การเฉลิมฉลองเทศกาล “วันตรุษจีน” เป็นวัฒนธรรมระดับโลก ที่ริเริ่มโดยประเทศจีน และตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้ามามีส่วนร่วมต่อการจัดกิจกรรมเทศกาล “วันตรุษจีน” ในประเทศไทยมากขึ้น ด้วยการร่วมมือทำงานกับทางรัฐบาลของไทย และสถาบันวัฒนธรรมต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานเทศกาลนี้ เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ และเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่สำคัญในปี 2567 ตรงกับนักษัตรมะโรง หรือ ปีมังกร ซึ่งคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่า “มังกร”  เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ที่สื่อถึงข้อความแห่งสันติภาพ ความสุข โชคดี และความหวัง ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้ จะมีการมอบของที่ระลึก “ตุ๊กตามังกรนำโชค (Jixiang Dragon)” ซึ่งเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการ สำหรับการเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ทั่วโลกในปี 2567 ให้กับเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และผู้โดยสาร

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2567 ทางกระทรวงฯ คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เดินทางเข้าประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 195,825 คน เพิ่มขึ้น 137% และสร้างรายได้รวม 11,404 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157% จากเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ส่วนรายได้รวมจากการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ 34,390 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 28,390 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 36% จากปีก่อน และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 6,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน

นอกจากนี้การที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทย ลงนามในพิธีความตกลง และเอกสารสำคัญไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ที่มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคม 2567 จะทำให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางจากทั้งสองประเทศ สามารถเดินทางเข้า และพำนักอยู่ในอีกประเทศได้นานถึง 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่านั้น จะทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ไทยสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2567 ได้ตามเป้า 3.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และการต้อนรับ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่า “เมืองไทยปลอดภัย” มาแล้ว ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย และปราบปรามการเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขออวยพรพี่น้องชาวจีน และพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน ให้มีความสุข สมหวัง และสมปราถนา ในเทศกาลวันตรุษจีนประจำปี 2567 และเชื่อว่ามาตรการฟรีวีซ่า ระหว่างไทย และจีน จะทำให้เกิดการเดินทางไปมาหาสู่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์, ศาสนา และประเพณี

ขณะเดียวกันอยากเชิญชวนให้ชาวจีน ได้ชม และสัมผัสกับหนังไทยหลาย ๆ เรื่อง ที่พยายามสะท้อนวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ความเชื่อ ความสวยงาม และความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวไทย และอยากเชิญชวนให้มาตามรอย หรือมาสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ในเมืองไทย เหมือนกับความรู้สึกของคนไทยที่อยากไปตามรอยภาพยนตร์ หรือซีรีส์ต่าง ๆ ที่ได้ดูในหนังจีน และอยากให้ไทยเป็นหมุดหมายในการถ่ายทำภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวจีน รวมถึงประเทศอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระบุว่า ขอชื่นชมรัฐบาลจีน และรัฐบาลไทย ที่ได้บรรลุข้อตกลงฟรีวีซ่า ให้แก่กันและกัน ซึ่งมีความสำคัญที่จะทำให้คนจีน และคนไทย มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะมีคนจีนเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าตรุษจีนปีนี้จะมีคนจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์ เทศกาลตรุษจีน ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงคนไทยได้รับทราบ และด้วยมาตรการด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าบีทีเอส ขอให้มั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมายังประเทศไทย และโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสจะได้รับความสะดวก และปลอดภัยตลอดการเดินทาง

อีกทั้งในช่วงก่อนหน้านี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ร่วมกับ แรบบิท เปิดบริการรับชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาล ในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

“สำหรับผมตรุษจีน คือ วันที่เด็กได้อั่งเปา และผู้ใหญ่ได้พักผ่อน เฉลิมฉลองกับครอบครัวด้วยความสุข   อย่างเต็มที่ และขออวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความร่ำรวย และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป” นายคีรี กล่าว

Back to top button