เปิดหนังสือ “วนรัชต์” แบะท่าคดี STARK เยียวยาผู้ถือหุ้นกู้ “รายย่อย” ก่อนอัยการสั่งฟ้อง

“วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ส่งหนังสือถึงบอร์ด STARK เร่งให้ติดตามเงิน 8,000 ล้านบาทในอังกฤษกลับมาโดยเร็วที่สุด พร้อมเยียวยาผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยเป็นการเฉพาะ ก่อนที่อัยการสรุปสำนวนคดีทุจริตสัปดาห์นี้


นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงคณะกรรมการของ STARK  ขอให้กำหนดมาตรการดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อย และขอให้เร่งรัดติดตามเงินจำนวน 8,000 ล้านบาทซึ่งซุกซ่อนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ รวมถึงทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดคนอื่นๆกลับมา

โดยสาระสำคัญของหนังสือฉบับดังกล่าว นายวนรัชต์ ได้ขอให้บอร์ดของ STARK เร่งดำเนินการจัดหามาตรการในการให้ความดูแลและช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ โดยในเบื้องต้นได้เสนอให้ STARK หาทางยุติการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับสิทธิโดยสมบูรณ์และขอบธรรมตามกฎหมายอย่างเต็มที่

พร้อมให้ STARK มีหนังสือไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ขอให้ ปลดการอายัดทรัพย์สินของ STARK และกลุ่ม STARK  เพื่อนำเงินบางส่วนมาเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยที่ได้รับความเสียหาย และจัดลำดับการชำระหนี้ให้กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยได้รับการชำระหนี้ ก่อนเจ้าหนี้รายอื่นเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ หรือจัดหาวิธีการในการเฉลี่ยการชำระหนี้ เพื่อให้กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยได้รับชำระหนี้ก่อนบางส่วน

นอกจากนี้ ขอให้ STARK เปิดโอกาสแต่งตั้งให้ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้เข้าไปเป็นกรรมการ เพื่อใช้สิทธิในฐานะกรรมการ เข้าร่วมในกระบวนการฟื้นฟูกิจการของ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด และในฐานะ STARK ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ของ เฟ้ลปส์ ดอด์จ  ให้ใช้สิทธิในฐานะดังกล่าวดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อนำเงินกลับคืนมาจาก เฟ้ลปส์ ดอด์จ เพื่อที่จะได้นำเงินนั้น มาชำระหนี้หุ้นกู้และหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ ตามที่ปรากฎข่าวออนไลน์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ซึ่งได้รายงานข่าวว่า พล.ต.ต. เอกรัตน์ ลิ่มสังกาศ รองเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นผู้ที่รับผิดชอบคดีทุจริตสตาร์ค ตรวจพบว่า นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ STARK ได้โยกย้ายเงินจำนวน 8,000 ล้านบาท ไปเก็บไว้ที่ประเทศอังกฤษนั้น นายวนรัชต์ ได้ขอให้ STARK ประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ ปปง. เพื่อเร่งติดตามเงินจำนวนดังกสาวกลับคืนมาให้เร็วที่สุด หรือมิฉะนั้นก็ขอให้ STARK ดำเนินการทุกวิถีทางด้วยตนเองเพื่อนำเงินจำนวน 8,000 ล้านบาทนั้น รวมถึงทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครองของผู้กระทำความผิดคนอื่นกลับคืนมาให้ได้ ทั้งนี้เพื่อที่จะได้นำเงินดังกล่าวไปชดเชยให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยที่ได้รับความเสียหาย

โดยนายวนรัชต์ ได้ลงท้ายในหนังสือฉบับนี้ว่า เป็นความประสงค์ของนายวนรัชต์อย่างแท้จริง จึงขอให้คณะกรรมการ STARK ช่วยเร่งดำเนินการตามที่ตนร้องขอด้วย

Back to top button