เดินหน้าต่อ! “รัฐบาลไทย” ผนึก 4 ประเทศอาเซียนแลก “วีซ่าเชงเกน” กระตุ้นท่องเที่ยว AEC

“เศรษฐา ทวีสิน” เดินหน้าผนึก 4 ประเทศอาเซียน แลก “วีซ่าเชงเกน” หวังกระตุ้นท่องเที่ยว AEC พร้อมนำไทยสู่ศูนย์กลางการเดินทางภูมิภาคอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (5 ก.พ.67) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ามาตรการควิก-วินด้านการกระตุ้นการท่องเที่ยวว่าพยามยามทำทุกวิถีทาง อาทิ เปิดวีซ่าให้ประเทศต่างๆ เริ่มได้ผลกลับคืนมา ทั้งนี้ จีนมีการเซ็นข้อตกลงวีซ่าฟรีถาวรรวมถึงการขยายสนามบิน

โดยผลที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว คือ ยอดเป้าหมาย 25 ล้านคน แต่ยอดจริง 28 ล้านคน และอยู่ยาวมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมามีอุปสรรคบ้าง แต่พยายามสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย สิ่งที่ตั้งใจทำมีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ สร้างประเทศไทยเป็นแหล่งที่น่าท่องเที่ยว

ขณะที่ เรื่องท่องเที่ยวเวียดนามขอให้ประเทศไทยสนับสนุนร่วมมือระหว่างกัน อีกทั้งกัมพูชาสนิทกันอยู่แล้ว และลาวคงไม่ขัดข้อง รวมถึงมาเลเซีย เป็น 5 ประเทศในภูมิภาค โดยไทยเป็นคนนำเจรจาอาจจะไม่มีวีซ่าระหว่างกัน ไอเดียนี้จะไปแลกเปลี่ยนกับยุโรป เรื่องการขอยกเว้นตรวจลงตรา สำหรับการเดินทางเข้าเขตเชงเกน หรือ วีซ่าเชงเกนนพ.พรหมินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมครม.สัญจรที่จังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวของประเทศอนุภูมิภาคกลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันให้เป็นเอกภาพและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่่อนุภูมิภาคและส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวระหว่างกันต่อไป

นอกจากนี้ จากการได้พบหารือกับผู้นำประเทศอาเซียนหลายประเทศได้ขอให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นในอนุภูมิภาคนี้ รวมถึงประเทศมาเลเซียด้วย

Back to top button