“จุลพันธ์” แย้มสัปดาห์หน้า! บอร์ดฯ “ดิจิทัลวอลเล็ต” นัดถกปมกู้เงิน 5 แสนล้าน

บอร์ด “ดิจิทัลวอลเล็ต” จ่อถกกู้เงิน 5 แสนล้าน สัปดาห์หน้า พร้อมตั้งอนุกรรมการสกัดการทุจริต หวังเป็นโครงการมากอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (6 ก.พ.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเข้าหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ว่า ได้หารือในหลายประเด็น เรื่องแรกคือตั้งแต่ระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขทางเศรษฐกิจน่าเป็นห่วงมากขึ้นเรื่อยๆ ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้จ่าย ภาคการลงทุนโดยเฉพาะเอกชนไม่กล้าลงทุน

ส่วนการลงทุนกับต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลประสบความสำเร็จแต่กว่าจะมีผลในเรื่องของเม็ดเงินต้องใช้เวลา ขณะที่ภาคการบริโภค ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบ 4 เดือนต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากการลดปัจจัยพลังงานของรัฐบาล แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ประชาชนสามารถประคับประคองในภาวะเศรษฐกิจที่วิกฤตขนาดนี้ได้

โดยในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่จะมีการประชุม เพื่อพิจารณาความคืบหน้าของโครงการ ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ไม่ให้เกิดการทุจริต ซึ่งจะอยู่จนจบภารกิจ และคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เพื่อเก็บข้อมูลให้เป็นที่ประจักษณ์ 2-3 สัปดาห์

นายจุลพันธ์ ยังระบุว่า ขณะนี้มีการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข้อเสนอขณะนี้ ยังเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นเป๋าตังอยู่ เนื่องจากเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่สิ่งที่จะไปพูดคุยคือกลไกการเชื่อมต่อระหว่างธนาคาร

ส่วนไทม์ไลน์การแจกดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่าได้ขยับออกไปแล้วจากเดือนพฤษภาคม แต่ไทม์ไลน์ใหม่จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด จะหยุดรอไม่ได้แม้มีอุปสรรค โดยจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด

Back to top button