โบรกมองกำไร CPAXT ปีนี้ทะลุหมื่นล้าน มองบวกควบรวม “เอก-ชัยฯ” ชูเป้า 35 บาท

โบรกฯ แนะ “ซื้อ” หุ้น CPAXT ราคาเป้าหมาย 35 บาท มองกำไรปีนี้โตทะบุ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมชี้ว่าการควบรวมกับ “เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น” จะช่วยสนับสนุนธุรกิจในระยะยาว


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์หลังจากที่ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 4/66 และงวดปี 66 โดยระบุว่า ราคาหุ้นของ CPAXT มีพัฒนาการที่ต่ำกว่าตลาดในปีที่ผ่านมา โดยหลัก ๆ มาจากภาคส่วนขายปลีกที่อ่อนตัวลง เช่นมาร์จิ้นที่แคบลง และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้าง ส่งผลให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 66 อิบิทด้าลดลง 4% จากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม KKPS เริ่มมีมุมมองเชิงบวกต่อ CPAXT หลังการประกาศงบการเงินไตรมาส 4 ซึ่งเห็นอิบิทด้าเริ่มกลับมา และการปรับโครงสร้างที่คาดการณ์ว่าจะเป็นผลบวกต่อบริษัท

ทั้งสองปัจจัยนี้คาดการณ์ว่าจะเป็นแนวโน้มเชิงบวกให้กับราคาหุ้นของ CPAXT และเมื่อมองถึงอัพไซด์ที่ค่อนข้างสูงจากราคาปัจจุบัน KKPS จึงปรับเพิ่มคำแนะนำจากถือเป็นซื้อ และให้ราคาเป้าหมายที่ 35 บาท

ทั้งนี้ กำไรสุทธิหลังหักภาษี (NPAT) ของ CPAXT ในไตรมาส 4 อยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อน) ส่งผลให้ NPAT ทั้งปีอยู่ที่ 8.7 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน) ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท และจากการที่มีผลการดำเนินงานที่สูงกว่าคาดนั้นส่งผลให้อิบิทด้ากลับมาโต 3% ในไตรมาสที่ 4

ด้านยอดขาย B2C (โลตัส) เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยเห็นการเพิ่มขึ้นของการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ที่ 5% ในช่วงสองไตรมาสล่าสุด และมีมาร์จิ้นที่ติดลบน้อยลง (-30bp ในไตรมาส 4/66 เทียบกับ -62bp ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 66) ด้านมาร์จิ้นของการให้เช่าปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 4 ที่ 40bp เทียบกับ -42bp ในช่วง 9 เดือนปี 66 จากค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่ลดลง ซึ่งเชื่อว่าเป็นค่าใช้จ่ายหลักของบริษัท

นอกจากนั้นแล้ว บอร์ดของบริษัทยังเห็นชอบการปรับโครงสร้างภายในด้วยการควบรวม CPAXT กับ เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น โดยฝ่ายวิเคราะห์มองว่าจะเป็นปัจจัยเชิงบวกในระยะยาวต่อ CPAXT เนื่องจากน่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิผลของการดำเนินงานได้ ทั้งในด้านของการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ และการลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่ทับซ้อนในอนาคต นอกจากนั้นยังจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทั้งในประเทศ และในภูมิภาค ซึ่งหลังจากควบรวมแล้วคาดว่าจะช่วยทำให้ต้นทุนการเงินของบริษัทลดลงในอนาคต

ทั้งนี้ KKPS คาดการณ์ว่า CPAXT จะมีกำไรสุทธิในปี 67 อยู่ที่ 1.07 หมื่นล้านบาท และ 1.17 หมื่นล้านบาทในปี 68

Back to top button