SPRC ลุ้นไตรมาส 1 พลิกกำไร 3.5 พันล้าน รับค่าการกลั่นฟื้น

SPRC ลุ้นไตรมาส 1/67 พลิกมีกำไร 3.5 พันล้านบาท รับปัจจัยบวกจากค่าการกลั่นฟื้น ฟากโบรกแนะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11.43 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุว่า หลังจากการประชุมนักวิเคราะห์กับฝ่ายบริหารของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC โดยมองว่าจะเห็นการฟื้นตัวของกำไรหลังหักภาษี (NPAT) อย่างชัดเจน ส่งผลให้ฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรหลังหักภาษีในไตรมาส 1/2567 จะอยู่ที่ 3.50 พันล้านบาท เทียบกับผลขาดทุน 4.60 พันล้านบาท

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานหลัก คาดการณ์ว่าจะพลิกจากผลขาดทุนจำนวน 1.30 พันล้านบาท มาเป็นกำไรอยู่ที่ 1.60 พันล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าอัตราการผลิตจะอยู่ที่ 95% เทียบกับ 80% ในไตรมาส 3/2566 และเทียบกับ 86% ในไตรมาส 4/2566

โดยค่าพรีเมี่ยมน้ำมันดิบที่ลดลงและส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินกับน้ำมันดิบที่สูงขึ้นสู่ระดับ 5.20 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จะเป็นผลบวกต่ออัตราผลตอบแทนแก๊สโซลีนของบริษัท ที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 26-29% รวมถึงการผลิตกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังตัวเร่งปฏิกริยาการแตกตัวน้ำมันหนัก (FCC unit) กลับมาเดินเครื่องได้ โดยปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลบวกต่อค่าการกลั่นให้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 7.10 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งฝ่ายบริหารระบุว่า ค่าการกลั่นของบริษัทจะเคลื่อนไหวไปตามค่าการกลั่นของสิงคโปร์ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 7.40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลในไตรมาส 1/2567

นอกจากนี้ การกลับรายการปรับมูลค่าสินค้าคงคลัง (NRV) มูลค่าราว 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรจากราคาน้ำมัน (Stock Gain) ราว 15.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลให้กำไรหลังหักภาษีในไตรมาส 1/2567 ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 3.50 พันล้านบาท รวมถึงบริษัทยังระบุว่า ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (SPM) ที่ได้รับความเสียหายนั้น ได้รับการซ่อมแซมเสร็จแล้ว และคาดการณ์ว่าทางการจะอนุญาตให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งราวเดือนเมษายนนี้ แต่ยังระบุว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะล่าช้าไปจากคาดการณ์ราว 1-2 เดือน

ทั้งนี้ ฝ่ายนักวิเคราะห์อ้างอิงรายงานจากธนาคารแห่งอเมริกา (BofA) ที่ระบุว่ายังอาจมีอัพไซด์ต่อส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินกับน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันเบนซินได้อีก แม้ก่อนหน้านี้จะปรับตัวสูงขึ้นมาแล้วจากหลายสาเหตุ ทั้งในด้านน้ำมันคงคลังที่เหลือน้อย และซัพพลายจากรัสเซียยังไม่กลับมา โดยจะส่งผลดีต่อค่าการกลั่นของบริษัท ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SPRC ราคาเป้าหมาย 11.43 บาท

Back to top button