BCP ร่วมพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม “Brasse” ในนอร์เวย์ 24 ล้านบาร์เรล เริ่มผลิตครึ่งแรกปี 70

BCP แจ้ง OKEA ASA เป็นบริษัทย่อย ร่วมลงทุนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasse ตั้งอยู่ในทะเลนอร์เวย์ คาดมีปริมาณปิโตรเลียมสำรอง 24 ล้านบาร์เรล เตรียมเริ่มผลิตได้ช่วงครึ่งแรกของปี 70


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า OKEA ASA (OKEA – บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 45.58) ร่วมกับผู้ร่วมลงทุน ได้ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasse ซึ่งคาดว่ามีปริมาณปิโตรเลียมสำรองจำนวน 24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (MBOE) โดยสัดส่วนของ OKEA เท่ากับร้อยละ 39.2788

โดยโครงการพัฒนาแหล่ง Brasse ตั้งอยู่ในทะเลนอร์เวย์ เป็นส่วนเชื่อมต่อและตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของแหล่งปิโตรเลียม Brage ซึ่ง OKEA เป็นผู้ดำเนินการอยู่เดิม (Operator) และ OKEA จะยังคงเป็น Operator ต่อในทั้ง 2 ใบอนุญาต

ทั้งนี้ จากความคืบหน้าในครั้งนี้ ปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนของ OKEA เพิ่มขึ้นจากประมาณ 83 MBOE เป็นกว่า 92 MBOE โดยคาดการณ์จะเริ่มผลิตได้ช่วงครึ่งแรกของปี 2570 และปริมาณการผลิตจากแหล่งนี้สุทธิตามสัดส่วนจะได้ระดับ 10,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (BOED) ภายในปีแรกของ การผลิต โดย OKEA จะส่งแผนการพัฒนาและดำเนินการ (Plan for Development and Operation: PDO) แก่หน่วยงานภาครัฐของประเทศนอร์เวย์ ในเดือนเมษายน 2567 และจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อแหล่งปิโตรเลียม “Brasse” เป็น “Bestla” เมื่อได้รับอนุญาตอีกด้วย

โดยที่ผ่านมา OKEA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ OKEA เป็น Operator มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ OKEA เข้าพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Hasselmus ที่เชื่อมต่อกับ Draugen ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จนสามารถเพิ่มปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนได้ 4.7 MBOE และสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 และเพิ่มกำลังการผลิตสุทธิตามสัดส่วนที่ 1,960 BOED โดยสามารถดำเนินการผลิตได้ก่อนกำหนดการและใช้งบลงทุนต่ำกว่าที่คาดการณ์ จนมาถึงครั้งนี้แหล่งปิโตรเลียม Brasse นี้ มีความคืบหน้าในการสำรวจและพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ OKEA มุ่งมั่นพัฒนาและต่อยอดการผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงสร้างพื้นฐานเดิม (Organic Growth) เพื่อความคุ้มค่าในเชิงต้นทุนการผลิต จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งปิโตรเลียม

Back to top button