“อารัมโก” จ่อซื้อหุ้น “เหิงลี่ ปิโตรเคมีคอล” 10% ขยายธุรกิจปลายน้ำ

“อารัมโก” บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่แห่งซาอุดี อยู่ระหว่างเจรจากับ “เหิงลี่ กรุ๊ป” บริษัทยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์จีน เพื่อเข้าซื้อหุ้น 10% ใน “เหิงลี่ ปิโตรเคมีคอล” เสริมแกร่งธุรกิจ-ขยายธุรกิจปลายน้ำ ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ในตลาดโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “อารัมโก” (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย และเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูงที่สุดเป็นอันดับสามของโลก รองจากบริษัท Apple และบริษัท Microsoft อยู่ระหว่างการเจรจากับ เหิงลี่ กรุ๊ป (Hengli Group) บริษัทเอกชนที่มีรายได้สูงที่สุดเป็นอันดับสามของจีนในปี 2566 โดยมีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันของทั้งสองบริษัทเพื่อให้บริษัทอารัมโกเข้าซื้อหุ้นของ บริษัทเหิงลี่ ปิโตรเคมีคอล ในอัตราส่วน 10%

ขณะที่ Mohammed Y. Al Qahtani ประธานกรรมการ บริษัทอารัมโก เปิดเผยว่า การลงนาม MOU ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง และขยายธุรกิจปลายน้ำของบริษัท รวมถึงเป็นการตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของบริษัทในตลาดโลก โดยบริษัทต้องการที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับการเปลี่ยนสถานะของเหลวให้เป็นเคมีภัณฑ์ รวมทั้งยังต้องการให้บริษัทมีความมั่นคงในด้านของอุปทานน้ำมันดิบระยะยาวเช่นกัน และบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการทำธุรกิจในตลาดที่มีความสำคัญอยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ บริษัทเหิงลี่ ปิโตรเคมีคอล เป็นบริษัทย่อยของ เหิงลี่ กรุ๊ป โดยบริษัทมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบ 400,000 บาร์เรลต่อวัน และมีโรงกลั่นเคมีภัณฑ์แบบบูรณาการอยู่ที่มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน อีกทั้งยังมีโรงงานการผลิตอีกหลายแห่งในมณฑลเจียงซู และกวางตุ้ง โดยเหิงลี่ ปิโตรเคมีคอล เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซียงไฮ้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 2.34 แสนล้านหยวน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6.9 พันล้านหยวน และมี ROE อยู่ที่ 11.88%

ส่วน เหิงลี่ กรุ๊ป เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตเคมีภัณฑ์ในประเทศจีน ที่มีการผลิตตั้งแต่น้ำมันดิบ ไปจนถึงอะโรมาติก, เอทิลีน, กรดเทเรพธาลิกบริสุทธิ์ และวัสดุเส้นใยคุณภาพสูง

Back to top button