นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่ วอนลด “ดอกเบี้ย” อุ้มกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ ถกแบงก์ใหญ่ BBL-KTB-SCB-KBANK หารือแนวทางพิจารณา “ดอกเบี้ย” อุ้มกลุ่มเปราะบาง


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้(23 เม.ย.67) ที่ผ่านมาได้เชิญธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ,ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และธนาคารไทยพาณิชย์ ในเครือบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เข้ามาพูดคุยปัญหาเศรษฐกิจทั่วๆไป และได้บอกว่าสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่งมาก เห็นได้จากผลประกอบการที่ออกมา จึงขอร้องด้วยการพูดคุยในลักษณะคนที่รู้จักกันมาให้ทั้ง 4 ธนาคารช่วยพิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ยให้กับกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นเอสเอ็มอีหรือรายย่อยซึ่งทั้ง 4 ธนาคารรับปากและจะไปพิจารณา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเห็นความเดือดร้อนกับประชาชนที่ประสบปัญหาเรื่องดอกเบี้ย และเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการแข่งขันด้านธุรกิจหรือมาชิงดีชิงเด่นกัน แต่อยากให้ทุกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและอยากให้พิจารณาดูว่า ช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งทุกท่านคงคุยกันและน่าจะมีอะไรออกมาได้

“ไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาว่าต้องให้คำตอบเมื่อไร เพราะถือเป็นเรื่องที่ให้เกียรติกัน เพราะเป็นคนในวงการเดียวกันอยู่ด้วยกันมา 20 ปีแล้วรู้จักกันดี มองตาก็รู้ใจว่า เราต้องการอะไรซึ่งกันและกัน ได้แค่ไหนแค่นั้น คงไม่ได้ไปกดดันอะไร และบรรยากาศในการพูดคุยเป็นไปด้วยดี”นายเศรษฐา กล่าว

Back to top button