“เศรษฐา” ยัน! ไม่เคยบีบผู้ว่าธปท. เห็นด้วยนโยบายรัฐฯ เชื่อมีเหตุผลไม่ลดดอกเบี้ย

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยัน! ให้เกียรติธปท. ชี้ไม่เคยบีบผู้ว่าธปท. ให้เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาล เชื่อมีเหตุผลไม่ลดดอกเบี้ย จ่อหารือ “พิชัย” ประสานงานกับแบงก์ชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แสดงวิสัยทัศนระบุถึงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์อาจเป็นการแทรกแซงการทำหน้าที่ของ ธปท. ว่า ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าปัญหาภาวะดอกเบี้ยสูง เป็นประเด็นสำคัญและเป็นรายจ่ายที่ประชาชนเดือดร้อน จึงถือเป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชน

โดยตนให้เกียรติและเข้าใจความเป็นอิสระของ ธปท. และเรียกร้องให้มีการพูดคุยกันเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ควรลดลงมา แต่เชื่อว่า ธปท.มีเหตุผลจะไม่ปรับลด จึงเดินหน้าในส่วนของรัฐบาลต่อไป ทั้งการแก้ไขหนี้นอกระบบ การคุยกับธนาคารเอกชนที่ได้ลดดอกเบี้ยลงมาแล้ว และการลงพื้นที่ต่างจังหวัดโดยจะรับฟังปัญหาเหล่านี้ต่อไป ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาอาจจะแตกต่างกันไป ทุกคนมีสิทธิวิจารณ์กันได้ แต่ขอให้ยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก นำความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแสดงวิสัยทัศน์ทำให้ฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลพยายามบีบผู้ว่าฯธปท.ให้เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เคยบีบ สามารถไปฟังจากคำแสดงวิสัยทัศน์ได้ เป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนถึงการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กังวลหรือไม่ จะทำให้การทำงานระหว่างรัฐบาลกับธปท.ห่างเหิน นายเศรษฐา กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวลทุกเรื่อง เพราะไม่อยากให้มีความขัดแย้ง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯธปท.ที่เคยได้แนะนำมาว่าการประสานงานระหว่างรัฐบาลกับธปท.ควรกระทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง จะพยายามพูดคุยกันต่อไป โดยหลังจากนี้จะไปหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะมีการประสานงานช่องทางใด พูดคุยกับผู้ว่าฯธปท.ได้บ้าง

Back to top button