KKPS เคาะเป้า “PTG” 10.60 บาท รับยอดขายน้ำมัน-มาร์เก็ตแชร์เพิ่ม

“บล.เกียรตินาคินภัทร” เคาะเป้า PTG ราคาเป้าหมาย 10.60 บาท รับยอดขายน้ำมันโต 15% แตะ 1,647 ล้านลิตร พ่วงมาร์เก็ตแชร์เพิ่ม


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS คงมุมมอง Neutral สำหรับหุ้นบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG โดยระบุในบทวิเคราะห์ว่า ค่าการตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 4/66 เป็น 1.86 บาท/ลิตร นั้นสูงอยู่ได้ไม่นาน โดยปรับตัวลดลงมาเหลือ 1.57 บาท/ลิตร ในไตรมาส 1/67 ซึ่งค่าการกลั่นนั้นแทบจะเท่ากับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร( SG&A) ที่คิดเป็น 1.56 บาท/ลิตร

โดยสาเหตุที่มาร์จิ้นของ PTG หดตัวนั้นมาจากผลกระทบเชิงลบจากมาตรฐาน Euro 5  ที่กดดันมาร์จิ้นของดีเซล ซึ่งบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ก็ประสบปัญหาเดียวกันกับ PTG แต่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าเนื่องจากมีความเสี่ยงต่อยอดขายดีเซลที่ต่ำกว่า

นอกจากนั้นแล้วฝ่ายบริหารของ PTG ยังระบุว่าค่าการตลาดในเดือนเมษายนยังไม่เพิ่มขึ้น ในขณะที่รัฐบาลเพิ่มเพดานราคาดีเซลให้ 1 บาท/ลิตร และเพิ่มการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต 0.93 บาท/ลิตร

อย่างไรก็ดีปริมาณค้าปลีกโตขึ้น 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 1,647 ล้านลิตร ซึ่งสูงกว่าในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วยังมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้น เนื่องจากปั๊ม PTT ประสบปัญหาจากข่าวปลอมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงธันวาคมปีก่อน ซึ่ง OR ก็กำลังออกแคมเปญใหม่เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมา

ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์คงมุมมอง Neutral โดยยังคงมีความกังวลต่อนโยบายจากภาครัฐที่จะส่งผลกระทบต่อค่าการตลาด และให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 10.60 บาท

Back to top button