“คงกระพัน” โชว์วิสัยทัศน์นำ PTT “สร้างสมดุลเศรษฐกิจ-มุ่งเติบโตคู่สังคม” อย่างยั่งยืน

“คงกระพัน อินทรแจ้ง” โชว์วิสัยทัศน์หลังรับตำแหน่ง “ซีอีโอ” PTT คนที่ 11 มุ่งสร้างสมดุลเศรษฐกิจ พร้อมนำองค์กรสู่ความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (13 พฤษภาคม 2567) เป็นวันแรกที่ นายคงกระพัน อินทรแจ้ง เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT คนที่ 11 เป็นวันแรก พร้อมกันนี้ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ “ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน” โดยการสร้างความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทย และการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการของ “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี

นายคงกระพัน ยังเปิดเผยถึงแนวคิดการบริหารธุรกิจว่า จะต้องประกอบด้วยการบริหารธุรกิจแบบยั่งยืนในทุกมิติ ธุรกิจต้องมีกำไร แต่เป็นกำไรที่เหมาะสมและยั่งยืน ไม่เน้นกำไรระยะสั้น ธุรกิจต้องเป็นประโยชน์กับประเทศไทย ช่วยสังคมไทย SME และเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

นอกจากนี้ การลงทุนต้องเกิดประโยชน์ทั้งกับองค์กรและประเทศ จากสถานการณ์โลกที่ผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปตท. ต้องมีความคล่องตัว มี Agility ธุรกิจใดที่ดี ต้องเร่งต่อยอดขยายผล แต่หากธุรกิจใดที่เคยดี หรือไม่ perform แล้ว ก็ต้องมีความกล้าที่ออกจากธุรกิจอย่างชาญฉลาดและรวดเร็ว

พร้อมๆกับการทำธุรกิจและการบริหารจัดการต้องโปร่งใส เป็นบรรษัทภิบาลอย่างจริงจัง และสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้ ปตท.เกิดความยั่งยืน คือ “บุคลากร” ปตท. มีบุคลากรที่เก่ง มีความรู้ความสามารถ ต้องสร้างพลังให้เกิดความร่วมมือ พาองค์กรก้าวผ่านทุกความท้าทาย ต้องทำให้  ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน

Back to top button