PLANB ปั๊มกำไร Q1 โต 37% รับเม็ดเงินสื่อโฆษณาฟื้น

PLANB รายงานกำไรไตรมาส 1 โต 37% แตะ 181 ล้านบาท รับการเติบโตของมูลค่าเม็ดเงินสื่อโฆษณา มุ่งมั่นพลิกฟื้นธุรกิจ อาร์ทติส เมเนจเม้นท์ และธุรกิจ OOH ในต่างประเทศให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง


ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/67 แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเติบโต จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างแข็งแกร่งของ แพลน บี แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น

โดย แพลน บี สามารถสร้างรายได้รวม 1,972 1,972 ล้านบาท เติบโต 12.50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ OOH ที่สร้างรายได้ 1,635 ล้านบาท เติบโต 16.30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการเติบโตของมูลค่าเม็ดเงินสื่อโฆษณา การฟื้นตัวของลูกค้าในหลายๆ แบรนด์ที่ทยอยกลับมาลงทุนในสื่อโฆษณาอีกครั้ง และการทำแคมเปญทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มลูกค้ายานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีการใช้เม็ดเงินสื่อโฆษณาเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มี.ค.- 7 เม.ย.67 รวมถึงกลุ่มลูกค้าอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มลูกค้าสินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ ธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวยสามารถสร้างการเติบโตของรายได้อย่างก้าวกระโดด ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากทั้งผู้ชมภายในและต่างประเทศ รวมถึงการปรับตัวขึ้นของราคาตั๋ว ส่งผลให้ธุรกิจมวยสร้างรายได้ 121 ล้านบาท เติบโต 122% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ แพลน บี ส่งมอบกำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 ได้อย่างโดดเด่น 181 ล้านบาท เติบโต 37.10% จากปีก่อน จากผลการดำเนินงานที่สูงขึ้น ควบคู่กับความสามารถในการทำอัตรากาไรขั้นต้นที่แข็งแกร่ง ที่ระดับ 29.20%

โดยไตรมาส 1/67 ที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการคืนหนี้ระยะสั้นจากธนาคาร มูลค่า 550 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันบริษัทเหลือหนี้สินระยะสั้น มูลค่า 265 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมี D/E Ratio Ratio อยู่ที่ 0.62 เท่า และ IB D/E Ratio Ratio อยู่ที่ 0.16 เท่า อีกทั้ง บริษัทยังมีกระแสเงินสดอิสระเป็นบวกกว่า 1,290 สะท้อนสถานะทางการเงินที่แข็งแรงพร้อมต่อยอดการลงทุนและขยายธุรกิจในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งมั่นที่จะพลิกฟื้นผลประกอบการธุรกิจที่ขาดทุน เช่น ธุรกิจ อาร์ทติส เมเนจเม้นท์, ธุรกิจ OOH ในประเทศ เช่น ป้ายโฆษณาในร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจ OOH ในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ที่เราเพิ่งจะเข้าไปลงทุนเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมมุ่งเน้นสร้างผลกาไรให้ดีขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างการเติบโตของบริษัทอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ดร.พินิจสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลน บี ยังคงมุ่งมั่นเดินตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทด้วยการเดินหน้าสร้างเครือข่ายสื่อ OOH ให้มีความครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศตามกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขัน ผลักดันการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืน โดยในไตรมาส 1/67 ที่ผ่านมาได้ทำการขยายสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนด้วยการเปิดตัวสื่อโฆษณาเคลื่อนที่บนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า “MuvMi” ภายใต้ชื่อ “MuvAds” ซึ่งเป็นโฆษณาบนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100% เป็นอีกหนึ่งสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ทันสมัย สามารถช่วยลดมลภาวะเป็นพิษ สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การให้บริการสื่อโฆษณาบน “รถทัวร์นครชัยแอร์และในสถานี” ทั้งบริเวณทางเข้า จุดขายตั๋ว จนถึงที่นั่งรอรถโดยสาร เป็นอีกสื่อโฆษณาที่มีอัตราการมองเห็นของสื่อสูงและช่วยเพิ่มการจดจาแบรนด์สินค้าให้กับผู้โดยสาร

รวมถึงเปิดตัวสื่อใหม่ “Digital Gateway X” (Tollbooth) สื่อบนทางด่วนที่สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ด้วยจอดิจิทัลที่เรียงต่อกัน สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนท้องถนนได้อย่างทั่วถึง โดยสื่อนี้ติดตั้งบนทางด่วน 3 เส้นทางหลัก จำนวน 23 ด่าน กว่า 76 จอ ครอบคลุมพื้นที่สำคัญในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

Back to top button