AF ปักหมุดปี 67 ปล่อยสินเชื่อโต 12% รุก 4 กลุ่มอุตฯ พ่วงคุม NPL ต่ำกว่า 4%

AF ปักหมุดปล่อยสินเชื่อปี 67 โต 10-12% แตะ 600 ล้านบาท เจาะกลุ่มแพทย์-อาหารและเครื่องดื่ม-พลังงาน-โลจิสติกส์ หนุนธุรกิจ SMEs ลุยขยายโซลูชั่นและงานภาครัฐ พร้อมคุม NPL ให้ไม่เกิน 4%


นายอัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวมากนัก สาเหตุจากความกังวลด้านต้นทุนทางการเงินของประชาชน รวมถึงยังไม่เห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างชัดเจน ส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย รวมถึงมาตรการที่คุมเข้มในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากหนี้ครัวเรือนยังคงสูง เป็นผลกระทบต่อการเติบโตของอัตราการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯ ต่อผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) ในปีนี้

ดังนั้น บริษัทฯ จึงคาดการณ์ว่าการปล่อยสินเชื่อ SMEs ในปี 67 จะไม่เติบโตมาก ราว 1-2% ซึ่งจะเน้นไปที่การปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายเดิม ที่บริษัทฯจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะดอกเบี้ยที่ยังผันผวนอยู่ โดยจะเข้าไปช่วยเสริมการเติบโตของ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ยังเป็นขาขึ้นในช่วงเศรษฐกิจซบเซา อาทิ อุตสาหกรรมทางการแพทย์, อุตสาหกรรมแพ็คเกจจิ้ง, อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์แนวทางในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้มากขึ้น โดยมีความต้องการที่จะเข้าร่วมโครงงานกับภาครัฐเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างเท่าเทียมและสร้างความบาลานซ์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยได้รับความไว้วางใจ ด้วยการร่วมมือกับผู้ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง และมีเป้าหมายที่สำคัญคือ การช่วยสนับสนุนปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ที่ไม่มีแหล่งเงินทุน ไม่ต้องใช้หลักประกัน แต่บริษัทฯ จะใช้การวิเคราะห์ข้อมูลกระแสเงินสดจากลูกค้าและประวัติการดำเนินงานของธุรกิจ

“บริษัทฯ ยังมีแผนขยายไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมโซลูชั่นและซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างพลังงานสะอาดและช่องทางอีคอมเมิร์ซ อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าต่างจังหวัด และผลักดันแผนการดำเนินงาน ESG โดยจะมุ่งสร้างซินเนอร์ยี่กับกลุ่ม AIRA ลดระบบระยะเวลาอนุมัติ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้” นายอัครวิทย์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้มีการปล่อยสินเชื่อทุกประเภท ภายใต้ Green Finance Project เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้วยกระบวนการผลิตที่ลดมลภาวะ สร้างพลังงานสะอาด รองรับการปรับตัวสู่เป้าหมาย Net Zero หรือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ จึงต้องเริ่มจากลูกค้าที่เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจ รวมถึง 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักของบริษัทฯ โดยสินเชื่อดังกล่าวมีจุดเด่นด้านความยืดหยุ่น ผ่อนปรนการเข้าถึงแหล่งทุนของลูกค้าที่ไม่ต้องใช้หลักประกัน

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานในปี 67 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อรวมให้เติบโตราว 10-12% อยู่ที่ประมาณ 600 ล้านบาท ไปยัง 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายไม่ต่ำกว่าปีละ 10% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยจะเข้าเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโต เช่น กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน กลุ่มธุรกิจทางการแพทย์ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ ที่อยู่ในช่วงขาขึ้นของกลุ่มธุรกิจ โดยคาดการณ์ว่าช่วงไตรมาส 4/67 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของกลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้

ส่วนสินเชื่อทุกประเภทภายใต้ Green Finance Project ตั้งเป้าให้มีการเติบโตมากกว่า 20% และคาดการณ์ว่าจะมีเพิ่มขึ้นปีละไม่ต่ำกว่า 10% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปัจจุบันปล่อยไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท) สำหรับอัตราหนี้เสีย (NPLs) ของบริษัทฯ คาดการณ์ว่าในปีนี้จะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4% (ปัจจุบันอยู่ที่ 4.7% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมในกลุ่มเดียวกัน และต่ำกว่า NPls SMEs อยู่ที่ 7.7% ในทุกประเภทสถาบันการเงิน) ซึ่งจะเป็นไปตามปัจจัยทางสถานะการเงินทั่วโลก ดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

“แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/67 และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดการณ์ว่ายังมีการเติบโตต่อขึ้นเรื่อยๆ หลังจากการเข้าไปหารือกับภาครัฐและสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง รวมถึงบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะขยายเข้าไปในกลุ่มดิจิทัลเทค และปรับสัดส่วน factoring เป็น 60% และ Non factoring เป็น 40% ภายใน 3 ปีข้างหน้า” นายอัครวิทย์ กล่าว

Back to top button