“ทองแดงฟิวเจอร์” ตลาด NYMEX พุ่ง “ออลไทม์ไฮ” แตะ 5.02 ดอลล์ รับดีมานด์แกร่ง

ราคาทองแดงฟิวเจอร์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองแดงฟิวเจอร์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ตลาดศูนย์ข้อมูล (Data Centers) กำลังเติบโตอย่างมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่าราคาทองแดงฟิวเจอร์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.02 ดอลลาร์/ปอนด์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนับตั้งแต่ต้นปี 67 ราคาทองแดงพุ่งขึ้นไปแล้วว่า 25%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อุปสงค์ทองแดงเป็นดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงเป็นโลหะที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (energy transition ecosystem) และเป็นโลหะที่จำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV), โครงข่ายไฟฟ้า และกังหันลม

นอกจากนี้ ทองแดงยังเป็นวัสดุสำคัญสำหรับการผลิตเคเบิลที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล โดยธุรกิจศูนย์ข้อมูลมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและทำให้ทองแดงกลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่กระแสความนิยมปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเฟื่องฟู

ด้าน แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า อุปสงค์ทองแดงสำหรับรถ EV และอุตสาหกรรมการขนส่งจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ในปีนี้

ขณะที่ International Copper Study Group (ICSG) คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของการผลิตทองแดงในปี 67 จะลดลงเหลือเพียง 0.50% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.70%

โดย โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาทองแดงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) ในช่วงปลายปี 67 สู่ระดับ 12,000 ดอลลาร์/ตัน จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์/ตัน พร้อมกับคาดการณ์ว่าทองแดงจะเผชิญกับภาวะขาดตลาด โดยคาดการณ์ว่าสต็อกทองแดงอาจลดลงสู่ระดับที่ต่ำมากภายในไตรมาส 4 ของปี 67

Back to top button