SSP โชว์กำไร Q1 แตะ 253 ล้านบาท อัดงบ 1.5 หมื่นล้าน ขยายโรงไฟฟ้า “พลังงานหมุนเวียน”

SSP เปิดงบไตรมาส 1/67 กำไรแตะ 253 ล้านบาท หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม “วินชัย” และโรงไฟฟ้าเวียดนาม พร้อมทุ่มงบลงทุน 5 ปี 1.5 หมื่นล้านบาท ขยายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบทั้งในและต่างประเทศ หนุนเติบโต 2 เท่าตัวภายในปี 71


นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSPเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ไตรมาส 1/67 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 67) มีรายได้จากการขายและให้บริการ  823.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.10% และมีกำไรหลักจากการดำเนินงาน 253.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.40% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนทำให้รายได้และกำไรในไตรมาสแรกปีนี้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนามมีค่าลมสูงขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นและเริ่มรับรู้รายได้จาก บริษัท วินชัย จำกัด ที่ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มอีก 75% ทำให้ SSP ถือหุ้นรวมทั้งหมดคิดเป็น 100% เป็นปัจจัยบวกต่อเนื่องในไตรมาส 2/67 ที่จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาส พร้อมจับตาไตรมาส 4/67 นี้จะช่วยหนุนภาพรวมทั้งปีให้สัดส่วนรายได้ของพลังงานลมเติบโตเพิ่มขึ้น

อีกทั้ง บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมเงินลงทุนสำหรับรองรับการลงทุนตามแผน 5 ปี และอยู่ระหว่างการปรับพอร์ตเงินกู้เป้าหมายลดต้นทุนทางการเงินเพื่อเพิ่มโอกาสขยายฐานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนให้หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 2 โครงการ อาทิ จังหวัดนครราชสีมาและสุราษฎร์ธานี รวมทั้งมีการอนุมัติเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 17 เมกะวัตต์ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเข้าลงทุนในไต้หวันและเป็นประเทศใหม่แห่งที่ 6 ของ ขณะที่บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสเพื่อเข้าไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายการเป็น Net Zero Emission พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่ ESG ในทุกมิติ โดยประกอบกิจการให้สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ของโลก ตามกรอบแผนพลังงานชาติที่มีการกำหนดนโยบายให้ประเทศไทยมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 08 -13 เพื่อโลกสีเขียวที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ แนวโน้มผลดำเนินงานในปี 67 คาดการณ์ว่าจะเติบโตโดดเด่นกว่าปีที่ผ่านมาจากการเริ่มรับรู้รายได้ 100% ของโรงไฟฟ้าพลังงานลมวินชัย ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในช่วงไตรมาส 4/67 เข้ามาหนุนรายได้ในปีนี้ ประกอบกับแผนขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ได้ดำเนินการลงนาม MOU ร่วมกับ J&V Company โครงการในประเทศฟิลิปปินส์กําลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ คาดการณ์จะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิถุนายน 67

รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในอีกหลายโครงการ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการลงทุนในพลังงานทดแทนเพิ่มอีกกว่า 15,000 ล้านบาท พร้อมกับเดินหน้าขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าเติบโต 2 เท่าตัว ในปี 71 มั่นใจสร้าง New S -Curve ได้อย่างแน่นอน

Back to top button