คอนเฟิร์ม! แคนดิเดตตบเท้ายื่นสมัคร “ผู้จัดการตลท.” 8 ราย

คึกคัก! “แคนดิเดต” ตบเท้ายื่นใบสมัคร “ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์” จำนวน 8 ราย “แมนพงศ์” ตัวเต็งคว้าเก้าอี้ ลุ้นประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ คาดรู้ผลอีก 1-2 สัปดาห์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับการสรรหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 แทน นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบัน ที่จะครบกำหนดการดำรงตำแหน่งด้วย้งื่อนไขด้านอายุ ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2567

ล่าสุดทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวในแวดวง “ตลาดทุน” ว่า มีผู้สนใจยื่นใบสมัครเข้ารับการสรรหาหลังปิดรับสมัครไปเมื่อวานนี้ (15 พ.ค. 67) ทั้งหมด 8 ราย โดยหนึ่งในนั้นคือ นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวเต็งในการรับการสรรหาครั้งนี้ เนื่องจากเป็นผู้มากความรู้ความสามารถในสายธุรกิจการเงินและตลาดทุน และมีความเข้าใจในกฎระเบียบต่างๆ ในธุรกิจตลาดทุนเป็นอย่างดี และมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านสรรหา พัฒนาบริษัทจดทะเบียน และปรับปรุงกฎระเบียบ เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงตลาดทุนได้สะดวกขึ้น  ส่วนอีก 7 รายยังต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

โดยขั้นตอนกระบวนการสรรหาหลังจากนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการให้การพิจารณาคัดเลือกผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินไปด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส จึงได้กำหนดกระบวนการพิจารณาคัดเลือก ได้แก่

ขั้นตอนที่ 1 คณะอนุกรรมการสรรหาฯ ทำการตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไปและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครให้เป็นไปตามที่กำหนด โดยพิจารณาจากข้อมูลในใบสมัคร เอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร พร้อมกับเอกสารแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ จากนั้นจะนำรายชื่อของผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกตามขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 2 คณะอนุกรรมการสรรหาฯ ทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการ กลั่นกรองในขั้นตอนที่ 1 ตามวัน เวลา และสถานที่ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมไม่น้อยกว่า 2 ราย ก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สัมภาษณ์

ขั้นตอนที่ 3 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะอนุกรรมการสรรหาฯ ตามขั้นตอนที่ 2 เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีความเหมาะสม จำนวน 1 ราย ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนในกรณีผู้สมัครไม่มารับการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือคณะอนุกรรมการสรรหาฯ ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด ให้ถือว่าผู้สมัครรายนั้นประสงค์ที่จะสละสิทธิ และในกรณีที่คณะอนุกรรมการสรรหาฯ เห็นว่าไม่มีบุคคลใดสมควรได้รับการพิจารณาให้เสนอชื่อเพื่อดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คณะอนุกรรมการสรรหาฯ อาจยกเลิกการรับสมัครครั้งนี้ และดำเนินการสรรหาใหม่

ทั้งนี้ ดุลพินิจในการพิจารณากลั่นกรองและคัดเลือกผู้สมัครของคณะอนุกรรมการสรรหาฯ รวมทั้งการแต่งตั้งผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ถือเป็นที่สุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ

Back to top button