โบรกแนะซื้อ DIF เป้า 12.60 บ. รับรายได้ค่าเช่า TRUE หลัง Q1 พลิกกำไร 768 ล้านบาท

KKPS แนะนำซื้อ DIF ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท รับปัจจัยบวกจากรายได้ค่าเช่า TRUE หลังไตรมาส 1/67 พลิกกำไร 768 ล้านบาท มองแนวโน้มโตต่อ


บริษัท หลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF รายงานกำไรจากการลงทุนในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 2,909 ล้านบาท ลดลง 4%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อนหน้า คิดเป็น 25% ของคาดการณ์กำไรทั้งปีของฝ่ายวิเคราะห์ และ consensus ของบลูมเบิร์ก

โดย DIF ประกาศปันผล 0.2222 บาทต่อหน่วยสำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/67 ซึ่งตรงกับที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ในด้านของกำไรจากการลงทุนที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนนั้น มาจากรายได้ที่หายไปหลัง DTAC ยกเลิกสัญญาเช่ากับ DIF ในไตรมาส3/66 ซึ่งส่งผลให้รายได้จากค่าเช่าลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 0% จากไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยหลักแล้วมาจาก ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี KKPS ระบุว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยน่าจะพ้นจุดสูงสุดไปแล้วในไตรมาส 4/66 เนื่องจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของ DIF ลดลง 1% ในไตรมาส 1/67

โดยขณะนี้ DIF มีรายได้ค่าเช่าจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ที่เดียว โดย TRUE นั้นพลิกกับมาทำกำไรจากการดำเนินงานหลักได้ 768 ล้านบาทในไตรมาส 1/67 และกระแสเงินสดกลับมาเป็นบวกแล้ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่าแนมโน้มการทำกำไรจะยังดำเนินต่อไปจากการแข่งขันในตลาดที่ลดลง และจากการซินเนอร์ยี่กับ DTAC

ทั้งนี้ ความเสี่ยงในเรื่องคู่สัญญา (Counterparty Risk) สำหรับ DIF นั้นจะลดลงอย่างมากจากความแข็งแกร่งของสถานะการเงินของ TRUE ซึ่งเชื่อว่าตลาดยังไม่ได้ Price In ปัจจัยบวกนี้ไปในราคาหุ้นของ DIF โดยยังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท

Back to top button