“พิพัฒน์” ย้ำชัด 1 ต.ค.นี้ ดีเดย์ขึ้น “ค่าแรง” 400 บ. ทั่วประเทศ

“พิพัฒน์” ยืนยันยังประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ เตรียมหารือพาณิชย์-คลังออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการควบคุมราคาสินค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ค.67) ายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ว่า วันที่ 1 ตุลาคม 2567 จะเป็นวันประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั้งประเทศอย่างแน่นอน

โดยจากการหารือกับ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ให้นโยบายกับอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด ไปหาข้อมูลภาพรวมรายละเอียดแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด ว่าอาชีพไหนไปได้ อาชีพไหนไปไม่ได้  ซึ่งไม่เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ฉะนั้นทั้งสองส่วนจะทำงานคู่ขนานกันไปเพื่อไปสู่เป้าหมายวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ที่จะประกาศค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาท

นายพิพัฒน์ ยังระบุว่า หลังจากนี้จะมีการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง โดยนำข้อมูลจากการรวบรวมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดฯ รวบรวมไปหารือเพื่อหามาตรการช่วยเหลือ ออกเป็นแนวทางที่ชัดเจนของภาครัฐ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ที่จะได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะต้องกำหนดมาตรฐานช่วยเหลือ อาทิ มาตรการทางภาษี รวมถึงมาตรการอื่นที่จะต้องมีการเจรจาร่วมกัน โดยเฉพาะการควบคุมราคาสินค้าให้ได้ หากทำไม่ได้ การขึ้นค่าจ้างก็ไม่มีประโยชน์ ผู้ใช้แรงงานไม่ได้ประโยชน์ เพราะยังไม่ได้ประกาศขึ้นค่าจ้าง แต่ราคาสินค้าขึ้นไปรอแล้ว

Back to top button