“ครม.” เคาะงบ 95 ล้าน สร้าง “Super App” แจกเงินดิจิทัล ชูแพลตฟอร์มปลอดภัย-เชื่อถือได้

“ครม.” อนุมัติงบ 95 ล้านบาท พัฒนา Super App ชูเป็นแพลตฟอร์มจ่ายเงินกลางของประเทศ รวมถึงมีความน่าเชื่อถือละปลอดภัย


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ (สพร.) เป็นผู้ดำเนินโครงการแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) กรอบงบประมาณโครงการฯ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 95 ล้านบาท และให้หน่วยงานของรัฐและสถาบันการเงินร่วมมือกับ สพร. ในการสนับสนุนข้อมูล และร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระยะต่อไป

ทั้งนี้ สพร. ได้จัดทำโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) ขึ้น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินกลางของประเทศไทย ที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการทางการเงินที่หลากหลาย และทุกรายที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล

โดยโครงการดังกล่าว จะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศไทย ลดต้นทุนของระบบเศรษฐกิจในภาพรวม ยกระดับศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล อันก่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อทุกภาคส่วน ประกอบกับการดำเนินโครงการดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่จะยกระดับการพัฒนาพื้นฐานทางสังคมด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีความโปร่งใส และเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานภาครัฐ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าซุปเปอร์แอปต้องใช้เงินเยอะ แต่ในที่สุด สพร.เสนอของบแค่ 95 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีระบบแพลตฟอร์มการชำระเงิน ให้สามารถรองรับการชำระเงินของภาครัฐให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัด ปลอดภัย เชื่อถือได้ และเปิดกว้างให้เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลาย และตอบโจทย์นโยบายดิจิทัลของรัฐบาลได้ และเพื่อให้เงินช่วยเหลือจากรัฐถึงประชาชน ที่สามารถเจาะจงการรับเงินในแต่ละกรณี หรือแต่ละประเภท ได้อย่างรวดเร็ว และให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลการจ่ายเงินช่วยเหลือ หรือค่าชดเชย เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์นโยบายการเงิน เพื่อการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องได้ต่อไป” นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ จะมีระยะเวลาดำเนินการในระยะแรก 160 วัน (ไม่รวมระยะเวลาการจัดซื้อจัดจ้าง) ช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.67 จัดซื้อจัดจ้างและประชุมเชิงปฏิบัติการ เดือนก.ค.-ธ.ค.67 ดำเนินการพัฒนาและทดสอบระบบ และเดือนต.ค.67 – มี.ค.68 ให้บริการระบบและสนับสนุนการใช้งาน งบประมาณจำนวน 95 ล้านบาท ซึ่ง สพร. จะขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

Back to top button