“เรด ล็อบสเตอร์” เร่งสอบ TU ปมจัดแคมเปญ “กินกุ้งไม่อั้น” ทำขาดทุนอ่วม

“เรด ล็อบสเตอร์” เร่งสอบสวน TU หลังจัดกิจกรรม "กินกุ้งไม่อั้น" แต่ทำผลขาดทุน 400 ล้านบาท พร้อมชี้เป็นผลจากการบริหารงานผิดพลาดของ TU


เรด ล็อบสเตอร์ (Red Lobster) กำลังสืบสวนความเกี่ยวข้องของ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเกี่ยวกับการโปรโมตโปรโมชั่น “กินกุ้งไม่อั้น” ซึ่งสร้างผลขาดทุนกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 400 ล้านบาท) หลังจากที่บริษัทยื่นล้มละลายไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ความล้มเหลวดังกล่าวเป็นผลมาจากการบริหารที่ผิดพลาดของไทยยูเนี่ยน

โดยข้อมูลระบุว่า เรด ล็อบสเตอร์ ทำการโปรโมตโปรโมชั่นกินกุ้งไม่อั้นแบบจำกัดเวลาในราคาเพียง 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ นายพอล เคนนี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตัดสินใจกำหนดให้โปรโมชั่นดังกล่าวเป็นโปรโมชั่นถาวรตลอดปีในเดือนพ.ค.66 ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากสมาชิกในทีมบริหารคนอื่น ๆ

ทั้งนี้ ร้านอาหาร เรด ล็อบสเตอร์ บางสาขาประสบปัญหาการขาดแคลนกุ้งครั้งใหญ่ โดยขณะนั้นบริษัทได้ยกเลิกสัญญากับบริษัทผู้จัดหากุ้งชุบเกล็ดขนมปัง 2 ราย และทำสัญญาผูกขาดกับไทยยูเนี่ยนจนนำไปสู่ภาระต้นทุนที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ เรด ล็อบสเตอร์ วางแผนจะปิดร้านอาหารที่มีผลการดำเนินงานไม่ถึงเป้าหมายบางแห่ง และขายส่วนที่เหลือให้กับกลุ่มผู้ให้กู้ของบริษัทอย่าง Fortress Investment Group

สำหรับ เรด ล็อบสเตอร์ ถือเป็นหนึ่งในร้านอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสาขา 54 แห่งนอกสหรัฐอเมริกาและมีพนักงานราว 36,000 คน โดยบริษัทมีสัดส่วนการจัดซื้อหางกุ้งล็อบสเตอร์ถึง 20% จากในทวีปอเมริกาเหนือ และสัดส่วนการซื้อกุ้งล็อบสเตอร์ 16% จากจำนวนทั้งหมดที่ขายทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าธุรกิจได้รับผลกระทบจากการบริหารที่ย่ำแย่ อัตราเงินเฟ้อสูง ค่าเช่าที่ผันผวน และการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 66 และตัดสินใจปิดร้านอาหาร 93 แห่งเพื่อลดต้นทุน

Back to top button