“เศรษฐา” หารือทีมครม.เศรษฐกิจนัดแรก ลุ้น GDP ปีนี้โต 2.50%

“เศรษฐา ทวีสิน” ประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรกทิศทางสดใส! รับผู้ว่าฯ ธปท. ให้ความเห็นทิศทางสร้างสรรค์ ชี้ทุกฝ่ายหวังฟื้นเศรษฐกิจไทย ลุ้นสิ้นปี 67 ตัวเลข GDP เติบโต 2.50%


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (28 พ.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วงเย็นวานนี้ (27 พ.ค.67) ซึ่งได้พบกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และมีการพูดคุยกันในวงกว้าง โดยตอบรับที่ถูกเชิญเข้าร่วมประชุมด้วยดี พร้อมกับแสดงความเห็นแบบสร้างสรรค์

“ผมคิดว่าทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศชาติ ส่วนวิธีการที่จะมาช่วยเหลือประชาชนหรือกอบกู้เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่จะต้องมาพูดคุยกัน” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนปฏิกิริยาผู้ว่าฯ ธปท. ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นมีความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น ทุกคนที่อยู่ในที่ประชุมทั้งผู้ว่าฯ ธปท. เลขาธิการสภาพัฒน์ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างมาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ อยากทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น ขณะที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนับเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ได้พูดคุย ซึ่งทุกคนตอบรับด้วยความมีเหตุมีผลซึ่งกันและกัน

สำหรับกรณีผลสำรวจจาก สถาบันพระปกเกล้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งตัวบุคคลและรัฐบาลมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคก้าวไกลนั้น คือตัวผลงานอย่างเดียวที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าโพลออกมาเป็นอย่างไร และแสดงว่าประชาชนก็ยังไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องทำงานกันต่อไป ขณะที่ จากผลสำรวจยังแสดงถึงความไม่และความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล แม้ผ่านมา 10 เดือน ยอมรับว่า ความคิดเห็นของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญพร้อมทั้งรัฐบาลต้องนำมาคำนึงถึงและประมวลว่ายังทำไม่ดีพอ

“ขณะที่อยากจะลงเชิงลึกว่าเราก็มีโพลของเราเหมือนกันว่าบางเรื่องที่เรายังทำไม่ดีพอ เริ่มมีกระบวนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งราคาพืชผลการเกษตร เรื่องระบบสาธารณสุข เรื่องยาเสพติด ต่างๆ เหล่านี้ เรามีการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่า ผลงานยังไม่เป็นที่พอใจ และเชื่อว่าเรามีการทำงานอย่างมีความคืบหน้า เพื่อจะเข้าไปแก้ปัญหาเหล่านี้” นายเศรษฐา ทิ้งท้าย

นอกจากนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ GDP ของไทยปี 2567 จะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 2.50% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดความมั่นใจ คือ การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ในส่วนที่ยังไม่ได้นำออกใช้

Back to top button