คัด 3 หุ้น “โรงพยาบาล” รับอานิสงส์ “ฤดูฝน” ดันรายได้ไตรมาส 2 โตเด่น

โบรกฯ คัด 3 หุ้นโรงพยาบาล “BCH-BDMS-BH” มีแนวโน้มไตรมาส 2 เติบโต รับหน้าฝนหนุนผู้ป่วยเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น โบระแนะซื้อ BCH เป้า 24 บาท ส่วน BDMS ราคาเป้า 35 บาท และ BH ราคาเป้าหมาย 310 บาท


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเดี่ยวกับหลักทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงส์ช่วงฤดูฝน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหลักทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว คือ กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS และบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH

ด้าน บล.เอเอสแอล จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น BCH ราคาเป้าหมายที่ 24 บาท โดยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 คิดเป็น 18.40% ของประมาณการทั้งปี โดยยังคงให้น้ำหนักการเติบโตในส่วนของครึ่งปีหลังเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2/67 คาดการณ์รายได้ทรงตัวจากไตรมาสก่อนแม้จะเป็นโลว์ซีซั่น และยังคงเติบโตได้ดีจากปีก่อนหน้า หลังช่วงไตรมาส 1/67 มีการปรับปรุงศูนย์หัวใจที่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ฉะเชิงเทรา เปดิ ศูนย์บริการความงามที่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล อรัญประเทศ และเปิดศูนย์มะเร็งรังสีรักษาที่ WMC

ขณะที่ช่วงไตรมาส 2/67 เองจะเปิดให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่ (โดยเป็นการร่วมทุน ซึ่ง BCH ถือในสัดส่วน 60%) ขณะที่ทั้งปียังคงประมาณการรายได้ที่ 1.29 หมื่นล้านบาท มี GPM อยู่ที่ระดับ 33% และกำไรสุทธิที่ 1.70 พันล้านบาท

โดยมีมุมมองเชิงบวกสำหรับคนไข้ชาวไทยที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดโรงพยาบาล 3 แห่ง และการมีศูนย์แพทย์มากขึ้น และสำหรับรายได้ของผู้ป่วยชาวต่างชาติโดยเฉพาะผู้ป่วย CLMV และกลุ่มผู้ป่วยตะวันออกกลางจาก UAE, Oman และQatar แม้จะมีแรงกดดันจากคนไข้คูเวตที่อาจลดลงจากปัญหาสวัสดิการจากรัฐ ขณะที่รายได้ประกันสังคมคาดจะปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจากโควต้าจำนวนผู้ประกันตนปรับตัวขึ้นโดยเฉพาะในโรงพยาบาลที่โควต้าเต็มช่วงก่อนหน้าอย่าง กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และผลของการปรับขึ้นของค่าประกันสังคมรายหัว

ขณะที่ BDMS แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 35 บาท โดยทั้งปีประมาณการรายได้จากธุรกิจโรงพยาบาล อยู่ที่ 1.09 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้น 8.18%) และกำไรสุทธิ 1.55 หมื่นล้านบาท (โต 8.21%) โดยมองเป็นการเติบโตในส่วนของรายได้ในหลายๆ ส่วน ทั้งจาก COE ในกลุ่มผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ การรับรู้รายได้จากกลุ่มประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยเป้าปีนี้ 9 แสนคน

ด้าน Mövenpick BDMS Wellness มองอีบิทด้าเป็นบวกได้ และ EBITDA margin รวมทั้งปีอยู่ที่ 24.49% ค่อนข้างทรงตัวจากปีก่อน แม้จะมีแผนเปิด 2 โรงพยาบาลใหม่ปีนี้ ขณะที่ดอกเบี้ยจ่ายทั้งปีปรับลดลงจากปีก่อนเนื่องจากมีการคืนเงินกู้ 1,500 ล้านบาท ที่ครบกำหนดในต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น BH ราคาเป้าหมาย 310 บาท โดยผู้บริหารให้เป้ารายได้เติบโตไตรมาส 2 ที่ single-digit เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดการณ์แนวโน้มกำไรปกติอาจทรงหรือชะลอเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนจากโลว์ซีซั่น แต่จะยังเติบโตแกร่งจากปีก่อนได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้บริหารอยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาลคูเวตและคาดการณ์ว่าน่าจะกลับมาใช้ payment guarantee ตามเดิมได้ในไตรมาส 3/67 และยังคาดการณ์ว่าจะมีโรงพยาบาลที่จะได้รับอนุมัติเหลือเพียง 2-3 แห่ง ซึ่งเชื่อว่า BH จะเป็น 1 ในนั้น จึงคาดการณ์กำไรปกติปี 67 ที่ 7.80 พันล้านบาท โต 13% จากปีก่อน

Back to top button