“โกลด์แมน แซคส์” มอง “แบงก์ชาติ” ลดดอกเบี้ย 0.25% ไตรมาส 2-3/68

“โกลด์แมน แซคส์” ปรับลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของ “ธปท.” เป็นไตรมาส 2-3 ปี 68 จากเดิมที่คาดว่าจะลดในช่วงครึ่งหลังของปี 67 ชี้ถูกกดดันจาก ดิจิทัลวอลเล็ต ค่าเงินบาท และการขาดดุลทางการคลังที่สูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ ปรับคาดการณ์การผ่อนคลายนโยบายทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นครึ่งแรกของปี 2568 จากคาดการณ์เดิมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โดยเป็นผลมาจากแผนการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลและโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้ความกดดันในการหั่นอัตราดอกเบี้ยของธปท. ลดน้อยลง และคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 bps ในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2568

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายรายปีราว 1.22 แสนล้านบาท (3.30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณปัจจุบัน (สิ้นสุดเดือนกันยายน) เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยคาดว่าจะผลักดันการขาดดุลการคลังเพิ่มขึ้นเป็น 4.30% ของ GDP จากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ระดับ 3.70%

ขณะที่ตลาดและนักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยราว 12 bps ภายใน 6 เดือนหน้า หลังธปท.ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้านธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ก็ได้ปรับเปลี่ยนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธปท.เช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะมีการหั่นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม 2567

โดยโกลด์แมน แซคส์ ยังคงมองแง่ลบต่อทั้งการปรับอัตราดอกเบี้ยของธปท.และการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ เนื่องจากการขาดดุลทางการคลังที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการทางการเงินที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน ขณะที่ค่าเงินบาทจะยังคงถูกกดดันจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยกับสหรัฐฯ และส่วนต่างการเติบโตของประเทศเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

Back to top button