“ซูบารุ” ประกาศปิดโรงงาน-เลิกจ้างพนักงาน 30 ธ.ค.นี้ ผันตัวนำเข้ารถญี่ปุ่น

“ซูบารุ” ค่ายรถยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่น เตรียมยุติผลิตรถในไทย-เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 30 ธ.ค.นี้ หันมานำเข้ารถจากโรงงานญี่ปุ่นแทน เหตุเศรษฐกิจตกต่ำ-แข่งขันสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 พ.ค. 67) เพจ Autolifethailand ระบุว่า กลุ่ม Tan Chong International (TCIL) หรือ ตันจง กรุ๊ป เตรียมหยุดประกอบรถยนต์ “ซูบารุ” จากโรงงานในประเทศไทย ในนามบริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย จำกัด หรือ TCSAT ในวันที่ 30 ธ.ค. 67 เป็นต้นไป โดยบริษัทฯ จะเลิกจ้างพนักงานผลิตทั้งหมด และชดเชยให้ตามเหมาะสม พร้อมยืนยันว่าจะยังทำตลาดในไทยเหมือนเดิม และจะใช้วิธีนำเข้ารถยนต์จากโรงงานญี่ปุ่นแทน

โดยมีสาเหตุมาจากยอดขายรถยนต์ของ ซูบารุ มีแนวโน้มลดลงทุกปี ซึ่งเหตุผลสำคัญคือการมาของรถยนต์สัญชาติจีน และ การปรับตัวของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ที่ตั้งราคาขายถูกลง รวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และซูบารุ ก็ไม่มีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด

สำหรับโรงงาน TCSAT ในประเทศไทยของซูบารุ ถือเป็นโรงงานแห่งที่ 3 นอกประเทศญี่ปุ่น โดยแห่งแรกอยู่ที่ Indiana, USA และ แห่งที่สอง อยู่ที่ Segambut, Malaysia ซึ่งโรงงานที่มาเลเซียนั้น ก็ได้ยกเลิกการประกอบรถยนต์ Subaru ไปแล้วก่อนหน้านี้ ประกอบรถยนต์แบรนด์อื่นแทน

Back to top button