GABLE ตั้งเป้าปี 67 รายได้โต 15% หลังตุนแบ็กล็อก 5.6 พันล้าน ลุยรับงาน “Virtual Banking”

GABLE กางแผนปี 67 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-15% ลุยปิดดีลธุรกิจ “Businesses Applications” พร้อมลุ้นรับงานระบบจัดเก็บข้อมูล Virtual Banking คาดดีมาด์พุ่ง 30% เสริมรายได้-กำไรโตแกร่ง ขณะที่ปัจจุบันมีแบ็กล็อก 5,569 ล้านบาท


นายคมสัน อัตถพลพิทักษ์ รองประธานฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และพัฒนาความยั่งยืน บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8.77 ล้านบาท ลดลง 64.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 24.54 ล้านบาท

ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1,153.00 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,137.74 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องปกติเนื่องจากไตรมาสแรกของทุกปีจะเป็นช่วงที่กลุ่มบริษัทฯรับรู้รายได้ต่ำที่สุด ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/2567 แต่กลุ่มบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) และยอดขายที่แข็งแกร่งทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนด้านการขายส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานและกำไรสุทธิลดลงจากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ผ่านมาในไตรมาส 1/2567 บริษัทได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Workday ซึ่งเข้ามาช่วยให้เป็นส่วนหนึ่งในการพลิกโฉมนวัตกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างครบวงจร ที่เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้บริหารและผู้ประกอบการในการจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ปลายปี 2567

รวมไปถึง บริษัท เบลนเดต้า (Blendata) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะในเครือ GABLE ได้ลงทุนใน บริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Opsta โดยเป็นการลงทุนเพื่อยกระดับเทคโนโลยีไทยผสานความสามารถด้านข้อมูล Big Data, AI และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI Transformation โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้า พร้อมผลักดันการเติบโต คาการณ์ว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการลงทุนในระยะยาว

ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 2567 GABLE ได้วางกลยุทธ์ไว้ 3 ส่วน คือ 1. Existing Businesses Boosted by AI หรือ การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ อาทิ การส่งเสริมให้รายได้เติบโตมากขึ้น หรือ การช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามก่อนที่จะนำ AI เหล่านี้มาใช้สิ่งที่สำคัญคือการวางโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคง 2.New Businesses In High Growth Businesses Applications หรือ เข้าไปช่วยลูกค้าให้การจัดการธุรกิจในมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 3. M&A Opportunities As catalyst หรือ การเข้าลงทุนร่วมกับบริษัทอื่นๆ ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยช่วยให้ GABLE เติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ GABLE ยังมีความมุ่งมั่นสร้างการเติบโต ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากงบประมาณด้านไอทีสำหรับธนาคารธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Banking) ที่จะออกมาให้ช่วงครึ่งหลังปี 2567 โดย GABLE คาดการณ์จะได้รับงานที่เกี่ยวข้องกับระบบ cloud หรือ การจัดเก็บข้อมูลส่วนงานอื่นๆ

นอกจากนี้ปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตอยู่ที่ 5-15% พร้อมกับการสร้างการเติบโตในธุรกิจระบบซอฟต์แวร์อยู่ที่ 20-30% และบริษัทยังคาดการณ์ว่าจะสามารถปิดดีลทางธุรกิจอีกประมาณ 10 ดีลภายในปี 2567 โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “Businesses Applinesses” ที่อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) สูงถึง 30% ขณะที่ บริษัทมีการรับรู้งานในมือ (Backlog) ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 5,569.00 ล้านบาท ซึ่งจากปัจจัยต่างๆ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้อัตรากำไรและรายได้เติบโตต่อเนื่อง

Company Snapshot 

Back to top button