“อมร” ยันไม่คิดทิ้ง EA ยอมรับถูกมาร์จิ้นคอล

ผู้บริหาร “พลังงานบริสุทธิ์” ย้ำไม่คิดทิ้งหุ้น EA ล่าสุดขายสุทธิ 5.2 ล้านหุ้น แค่โยกหุ้นระหว่างพอร์ตตัวเอง เลี่ยงถูก “มาร์จิ้นคอล” จากก่อนหน้านี้ซื้อสุทธิเข้าพอร์ต 10 ล้านหุ้น ภาพรวมถือว่ายังบวกอยู่ “อมร” ยอมรับราคาหุ้นอีเอร่วง เกิดจากนักลงทุนกังวลผลงานบริษัทไม่เป็นไปตามเป้า ยืนยันเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่น เร่งสร้างผลงานล้างภาพเชิงลบ ดันราคาหุ้นรีบาวด์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA โดยรอบ 1 เดือน นับจากต้นเดือน พ.ค.ถึงปัจจุบัน ราคาหุ้น EA ลดลงมาแล้ว 26.61% และหากนับจากต้นปี 2567 ถึงปัจจุบันราคาปรับตัวลดลงมากกว่า 53%

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า การขายหุ้น EA ช่วงที่ผ่านมาเป็นการปรับพอร์ตเท่านั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากถูกมาร์จิ้นคอลในบางบัญชี (บริษัทหลัก ทรัพย์เรียกให้ลูกค้านำเงินสดมาวางเป็นหลักประกันเพิ่มเติม เพื่อให้มูลค่าหลักประกันของลูกค้าเทียบมูลค่าหลักทรัพย์ใน Margin Account) ทำให้ต้องมีการโยกพอร์ตภายในของตนเองไปยังพอร์ตที่ยังมีรูมอยู่ เพื่อไม่ให้ถูกมาร์จิ้นคอล เนื่องจากราคาหุ้น EA ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง

“ผมโดนมาร์จิ้นคอล ทำให้ต้องโยกพอร์ตภายในของผมเองไปพอร์ตอื่นที่ยังมีรูมอยู่ เพื่อไม่ให้โดนคอล ยืนยันว่าพื้นฐานของ EA ยังแกร่ง ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ใช่การทิ้งหุ้น แต่ที่ผ่านมา performance (ผลงาน) ของบริษัทยังเป็นที่สงสัยของนักลงทุน ทำให้มีแรงเทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตาม พอร์ตหุ้น EA ตอนถืออยู่ขณะนี้ ยังถือว่าเพิ่มขึ้นไม่ได้ลดลง เนื่องจากก่อนหน้านี้ซื้อไปแล้วกว่า 10 ล้านหุ้น การขายล็อตนี้แค่ 5 ล้านหุ้น จึงถือว่ายังเป็นบวกอยู่

ส่วนราคาหุ้น EA ที่ผ่านมายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากภาพรวมของตลาด รวมทั้งผลงานในไตรมาสแรกที่นักลงทุนผิดหวังทำให้โดนชอร์ตเซลมาเรื่อย ๆ ขณะนี้บริษัทก็พยายามทำธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อไม่ให้นักลงทุนเกิดความกังวล พื้นฐานก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ปีนี้ก็คาดว่าผลงานจะดีกว่าปีก่อน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุ หุ้น EA ยังมีประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหาร โดยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการบริษัท ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 7 ทำรายการขายหุ้น EA ช่วงวันที่ 23-24 พ.ค. 2567 โดยเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 มีการขายจำนวน 3 ครั้ง โดยครั้งแรกขาย 1.1 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 24.07 บาท มูลค่า 26.477 ล้านบาท ครั้งที่ 2 ขายจำนวน  5 แสนหุ้น ราคาหุ้นละ 23.78 บาท มูลค่า 11.89 ล้านบาท และครั้งที่ 3 ขายจำนวน 4 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 23.81 บาท มูลค่า 95.24  ล้านบาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 มีการซื้อ 1 ครั้ง จำนวน 1 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 23.80 บาท มูลค่า 23.80  ล้านบาท และขายออกมาจำนวน 6 แสนหุ้น ราคาหุ้นละ 23.73 บาท   มูลค่า 14.238 ล้านบาท โดยสรุปยอดขายสุทธิ ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค.รวมทั้งสิ้น 5.2 ล้านหุ้น

Back to top button