ด่วน! ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก แจงแล้วหุ้น “เบิร์กเชียร์ฯ” วูบ 100% แค่เหตุขัดข้อง

ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก แจงแล้วหุ้นเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ วูบ 100% แค่เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 มิ.ย.67) ราคาหุ้น  Berkshire Hathaway A-class ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลง 99% จากเหตุขัดข้องทางเทคนิคของตลาดหุ้น จากเดิมที่ราคาหุ้นอยู่ที่ 627,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ปรับตัวลดลงมาเหลืออยู่เพียง 185.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ของนายบัฟเฟตต์ลดลงทันที 1.36 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลืออยู่เพียง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 3 มิ.ย. 67 จากเดิมที่เคยอยู่อันดับที่ 6 ของโลกจากการจัดอันดับของ Forbes

นอกจากนั้น เหตุขัดข้องดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อหุ้นบาร์ริค โกลด์ (Barrick Gold) ซึ่งระบบแสดงผลว่าร่วงลง 98.54% และนูสเกล พาวเวอร์ (Nuscale Power) ซึ่งระบบแสดงผลว่าร่วงลง 98.51%

สำหรับผลดังกล่าวทำให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนหุ้น B-class ของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ยังคงซื้อขายตามปกติ ซึ่งขณะนี้ปรับตัวลดลง 0.96%

ต่อมาตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเมื่อเวลา 21:11 น. ตามเวลาไทยว่า ทางหน่วยงานกำลังตรวจสอบเหตุขัดข้องดังกล่าว ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลไก Limit Up และ Limit Down (LULD) ที่มีขึ้นเพื่อควบคุมความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ที่อยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ส่วนอีกสองหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเทคนิคในครั้งนี้ก็คือหุ้น  Barrick Gold และ Nuscale Power โดยตลาดได้สั่งระงับการเทรดหุ้นทั้งสามแล้ว และสำหรับหุ้น Berkshire Hathaway นักลงทุนยังสามารถซื้อขายใน B-class ได้อยู่

Back to top button