“เผ่าภูมิ” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” เอื้อธุรกิจ “รายเล็ก” กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เอื้อกลุ่มธุรกิจรายเล็ก-SME หวังกระจายเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษกิจในชุมชน


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วม โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ออกหลักเกณฑ์เกณฑ์เรื่องของการลงทะเบียนร้านค้า ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกำลังหารือเงื่อนไขที่เหมาะสมและง่ายที่สุดสำหรับประชาชน  โดยเฉพาะร้านค้ารายเล็กที่ขายของอยู่ตามตลาด เพื่อได้รับเงินในโครงการนี้เข้าสู่กระบวนการลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังยืนยันว่าโครงการนี้จะกระจายเม็ดเงินไปยังร้านค้ารายย่อยไม่ใช่แค่รายใหญ่ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เงินลงไปในตลาดและชุมชน แต่จะต้องรักษาสมดุลระหว่างความง่ายในการใช้งานของประชาชนและจำนวนร้านค้าให้เพียงพอ ดังนั้นทำให้ต้องรวมร้านสะดวกซื้อเข้ามาในโครงการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการเตรียมนัดประชุมทุกสัปดาห์เพื่อจะกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ อาทิ หากร้านค้าที่ลงทะเบียนได้รับเงินไปเรียบร้อยแล้วแต่เสียชีวิตในระหว่างโครงการเงินดังกล่าวจะไปอยู่ที่ใคร รวมถึงต้องใช้กฎหมายฉบับใดเข้ามากับกับดูแล เป็นต้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ต้องหารือกันผ่านการทำงานร่วมกันทุกสัปดาห์

ขณะที่ผลสำรวจของ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SME ต่อนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท พบว่ามีความสนใจเข้าร่วมโครงการสูงถึง 75.2% แสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจ SME มีปัญหาเพราะขาดเรื่องของกำลังซื้อ ซึ่งเป็นเสียงเรียกร้องจาก SME ที่ต้องมีกระบวนการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินในสถานการณ์ ดังนั้นการที่มีเงินจำนวน 500,000 ล้านบาท ลงสู่ระบบในระยะเวลาที่รวดเร็วกระจายตัวในพื้นที่จึงเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการ SME ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของรัฐบาล

Back to top button