แนวโน้ม SET ไซด์เวย์! ไร้ปัจจัยใหม่หนุน รอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ หลังไร้ปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น พร้อมจับตามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรองเป็นปัจจัยบวกต่อภาคท่องเที่ยวและค้าปลีก โดยให้กรอบแนวรับ 1,330 จุด แนวต้าน 1,350 จุด 


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดดัชนีแกว่งตัวตามกรอบ 1,330-1,350 จุด มองว่าดาวน์ไซด์ในการปรับลงต่อจำกัด ซึ่งวันนี้ไม่มีปัจจัยลบใหม่มากดดัน ขณะที่เมื่อวานนี้มีการเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ของสหรัฐ ที่ระดับ 8.06 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 8.40 ล้านตำแหน่ง สะท้อนว่าภาคแรงงานของสหรัฐเริ่มชะลอความร้อนแรง ซึ่งอาจหนุนให้เงินเฟ้อหรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยง่ายขึ้น

ทั้งนี้ที่ล่าสุด FedWatch Tool ระบุว่านักลงทุนให้น้ำหนักที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกเดือนก.ย. ด้วยโอกาสมากกว่า 50% เป็นแรงหนุนต่อหุ้นสหรัฐที่เมื่อวานนี้ปรับขึ้นมา ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงและฟันด์โฟลว์ที่จะไหลออกจากตลาดหุ้นไทยด้วย

ขณะที่ในประเทศปัจจัยหลักมาจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเมื่อวานนี้มีการออกมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว 2 มาตรการ อาทิ มาตรการภาษีกระตุ้นสัมมนาในประเทศ (สำหรับนิติบุคคล) และมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง (สำหรับบุคคลธรรมดา) ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกอ่อนๆ กับภาคการท่องเที่ยวและกลุ่มค้าปลีก นอกจากนี้ ในระยะถัดไปที่นายกรัฐมนตรีได้มีการเร่งการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการ Entertainment Complex ซึ่งถ้าเร่งเกิดได้น่าจะเป็น Sentiment ที่ดีกับการลงทุนเช่นเดียวกัน

อีกทั้ง SET ที่อยู่บริเวณ 1,337 จุด P/E 14.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี – 1 S.D. ซึ่งมองว่าเป็นจุดที่น่าจะมีแรงซื้อจากนักลงทุนระยะยาวเข้ามา ทำให้มองว่าดาวนไซด์จำกัด ขณะที่ภาพการขึ้นระยะสั้นต้องติดตามแรงขายของ Flow ว่าจะเริ่มชะลอเมื่อไร ซึ่งหากเริ่มชะลอ ดัชนีจะค่อย ๆ ฟื้นได้

สำหรับคำแนะนำในการลงทุนวันนี้ เลือกหุ้นที่ Valuation ไม่แพง พื้นฐานดี มีแนวโน้มเติบโต และในฐานะที่ตลาดมีความผันผวนเลือกหุ้นที่มี Dividend Yield ได้แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ SCCC พร้อมทั้งให้กรอบแนวรับ 1,330 จุดและแนวต้าน 1,350 จุด

Back to top button