TOP-SPRC ตัวท็อป! จ่อรับอานิสงส์ “โรงกลั่น” ฟื้นตัวไตรมาส 3

โบรกแนะซื้อ “TOP-SPRC” ชูท้อปพิก ลุ้นโรงกลั่นฟื้นตัวไตรมาส 3/67 รับราคาน้ำมันดิบโลกสูงขึ้น ตามอุปสงค์การท่องเที่ยวปรับตัวดีต่อเนื่อง


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงให้น้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” สำหรับกลุ่มพลังงาน โดยมองว่า valuation ของกลุ่มโรงกลั่นมีความน่าสนใจมากกว่าผู้ผลิตพลังงานต้นน้ำ และกลุ่มพลังงานปลายน้ำ โดยเชื่อว่ากลุ่มโรงกลั่นน่าจะเห็นการฟื้นตัวของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน และราคาน้ำมันดิบ (crack spread) ในช่วงครึ่งหลังของปี 67 หลังจากที่ crack spread ลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ไตรมาส 4/66 โดยมีปัจจัยหนุนจากการลดอัตราการใช้กำลังการกลั่น (run cuts) ที่เป็นไปได้ของโรงกลั่นในภูมิภาคและอุปสงค์การท่องเที่ยวที่สูงขึ้น ในประเทศตะวันตกช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้เชื่อว่าราคาน้ำมันดิบจะอ่อนตัว เมื่อเทียบกับครึ่งหลังของปีก่อนและครึ่งแรกของปี 67 จากอุปทานน้ำมันดิบโลกที่สูงขึ้นจากการผลิตของประเทศในทวีปอเมริกา แม้ว่ากลุ่ม OPEC+ จะมีการขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ จนถึงสิ้นไตรมาส 3/67 ก็ตาม นอกจากนี้ ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่ากลุ่มค้าปลีกน้ำมันจะเห็นปริมาณน้ำมันที่อ่อนตัวตามปัจจัยฤดูกาล ในไตรมาส 3/67 อย่างไรก็ตามเชื่อว่าค่าการตลาดน้ำมัน (marketing margin) จะยังทรงตัวสูงจากการปรับขึ้นของราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

โดยดัชนีกลุ่มพลังงานปรับตัวลง 5.6% เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตามแนวโน้มเงินทุนต่างชาติที่ไหลออก และราคาพลังงานที่เริ่มปรับตัวสู่ระดับปกติ ตามปริมาณก๊าซธรรมชาติคงคลังในยุโรปที่อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์ชอบหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นมากที่สุดจากแนวโน้ม crack spread ที่น่าจะมีความเสี่ยงขาลง (downside risk) ที่จำกัดและน่าจะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้าได้ในไตรมาส 3/67 ตามอุปสงค์การท่องเที่ยวที่สูงขึ้น และการ run cuts ของโรงกลั่นในภูมิภาค

ทั้งนี้ให้ Top pick คือ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 65.00 บาท และบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท

Back to top button