ECB หั่นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด! ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ธนาคารกลางยุโรป มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย. ปี 62 โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.50%


ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562

ทั้งนี้ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.25%

“จากการประเมินล่าสุดของแนวโน้มเงินเฟ้อ, พลวัตของเงินเฟ้อหลัก และความแข็งแกร่งของการส่งผ่านนโยบายการเงิน ทำให้ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการลดระดับความเข้มงวดของนโยบายการเงิน หลังจากที่มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 9 เดือน” แถลงการณ์ของ ECB ระบุ

ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5% หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.2565 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ยังคงต้องจับตาทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของ ECB หลังเดือนมิ.ย. เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. เนื่องจาก ECB ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวของเงินเฟ้อ โดยเฉพาะในภาคบริการ

ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในวันนี้เป็นการดำเนินการสอดคล้องกับธนาคารกลางหลายแห่งก่อนหน้านี้ ได้แก่ ธนาคารกลางแคนาดา สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB หลังการประชุมวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ECB

สำหรับในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด นางลาการ์ดกล่าวว่า การดำเนินการด้านนโยบายการเงินของ ECB จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับเฟด

Back to top button