“ตร.” มั่นใจเลือก “สว.ระดับอำเภอ”ฉลุย! ย้ำหากพบทุจริตดำเนินตามกฎหมายทันที

“ตร.” มั่นใจเลือก สว.ระดับอำเภอทั่วประเทศฉลุย! พร้อมย้ำหากพบการทุจริตและมีพยานหลักฐานชัดเจนจะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้การเลือกเกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม


พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสังเกตการณ์การรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอที่ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ โดยได้ไปสถานที่เลือก สว.พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลซึ่งมีจำนวนผู้สมัครรับเลือกจำนวนมากรวม 3 จุด ประกอบด้วย พื้นที่สถานที่เลือก สว. อำเภอเมืองนนทบุรี ณ อาคารสำนักงานเทศบาลนนทบุรี ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ชั้น 5 จากนั้นเดินทางไปยังสถานที่เลือก สว.อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี ณ หอประชุมอาคาร 100 ปี เมืองธัญบุรี เทศบาลนครรังสิต ถ.รังสิต-นครนายก (คลอง 2) ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และสถานที่เลือก สว.เขตบางกะปิ ณ บริเวณโดม โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้ง 3 จุดมีผู้สมัครรับเลือกเป็นจำนวนมาก

“ทั้ง 3 จุดที่ลงไปตรวจสอบสังเกตการณ์เป็นหน่วยที่มีผู้สมัครจำนวนมาก พบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับภาพรวมการเลือก สว.ระดับอำเภอทั้งประเทศมีจำนวน 928 หน่วย มองว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากไม่มีประชาชนจำนวนมากเข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งเหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไป” พล.ต.ท.กรไชย กล่าว

สถานที่เลือก สว.ระดับอำเภอทุกแห่งจะมีการกั้นพื้นที่และห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าไปในพื้นที่จัดการเลือก สว.อย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทุกแห่ง ซึ่งใช้กำลังตำรวจทั้งหมดกว่า 17,000 นาย ในภารกิจรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และการเคลื่อนย้ายบัตร หลังเสร็จสิ้นการเลือก สว.ระดับอำเภอในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะเป็นภารกิจการส่งบัตรเลือก สว.ระดับอำเภอ ไปยังสถานที่เก็บบัตรที่ กกต.กำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมดูแลความปลอดภัยการขนส่งหีบบัตรตลอดขั้นตอน

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะตรวจสอบเรื่องการข่าวอย่างต่อเนื่อง และจะรับฟังรายงานผลจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาประเมินและปรับแผนในการเลือก สว.ระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป

“ได้จับตาเรื่องการทุจริตกฎหมายเลือกตั้งอย่างเข้มงวด มีการจัดเตรียมพนักงานสอบสวนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่ กกต.จัดไว้รองรับ หากพบการทุจริตและมีพยานหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้การเลือก สว.ทุกระดับเกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม” พล.ต.ท.กรไชย กล่าว

Back to top button