“มาครง” ปธน.ฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ 30 มิ.ย.นี้

“เอ็มมานูเอล มาครง " ผู้นำฝรั่งเศสประกาศยุบสภา กำหนดจัดเลือกตั้งใหม่ 30 มิ.ย.นี้ หลังแพ้คะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10มิ.ย.67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ระบุว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรและเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดสำหรับฝ่ายนิติบัญญัติ 577 ที่นั่ง ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ และรอบสองในวันที่ 7 ก.ค. สำหรับเขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอ

ทั้งนี้ให้เหตุผลในการตัดสินใจยุบสภาครั้งนี้ว่าเกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป ซึ่งผลคะแนนที่ออกมาไม่ดีตามที่คาดการณ์ไว้ พร้อมถึงเตือนว่าอนาคตของยุโรปเสี่ยงที่จะถูกปิดกั้นจากการที่เอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในหลายประเทศเป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือ พรรคการเมืองขวาจัดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในส่วนของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการเลือกตั้ง 81 จาก 720 ที่นั่ง ปรากฏว่า พรรคแนวร่วมชาติ (อาร์เอ็น) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาของนางมารีน เลอ แปน อาจคว้าที่นั่งได้เกือบ 40%

ขณะที่ นายมาครงประณามฝ่ายขวาจัดจะนำความยากจนกลับมาสู่ยุโรปและบ่อนทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ดังนั้นจำไม่อาจเพิกเฉยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และขอให้ประชาชนตัดสินใจผ่านการเลือกตั้งครั้งใหม่ภายในประเทศ ขณะที่ นายจอร์แดน บาร์เดลลา ผู้นำพรรคอาร์เอ็นในการเลือกตั้งสภายุโรปครั้งนี้กล่าวถึงผลคะแนนที่ออกมาว่าบ่งชี้ความปรารถนาของชาวฝรั่งเศสที่ต้องการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจยุบสภาครั้งนี้เป็นเดิมพันที่มีความเสี่ยงสูงและหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2540 ประธานาธิบดีฌัก ชีรัก ผู้นำฝรั่งเศสคนเก่าเคยประกาศยุบสภาแต่พรรคพันธมิตรพรรคฝ่ายซ้ายชนะการเลือกแทน ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งต่อไปนั้นจะเกิดขึ้นในปี 2570 ซึ่งนายมาครงไม่สามารถลงสมัครได้อีก เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบสอบสมัยติดต่อกันแล้ว

Back to top button