ครม.เศรษฐกิจ จ่อเคาะมาตรการสนับสนุนสินเชื่อ แก้ปัญหาราคาปาล์ม

ครม.เศรษฐกิจครั้งที่ 2 นายกฯนั่งเป็นประธานพิจารณาวาระมาตรการสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคอุตสาหกรรม-SME พร้อมหาทางแก้ปัญหาราคาปาล์มในประทศตกต่ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 มิ.ย.) มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งวาระที่น่าสนใจ คือเรื่องการกลั่นกรองวาระเศรษฐกิจที่มีความสำคัญก่อนเข้าที่ประชุม ครม. เต็มคณะในวันอังคารที่ 11 มิ.ย. 67 เช่น มาตรการสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (บสย.) เตรียมเสนอมาตรการค้ำประกันเงินกู้ตามโครงการ PGS ระยะที่ 11 วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือSMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน

ธนาคารออมสิน เตรียมเสนอมาตรการให้สินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาทแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กใน 8 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้ความสำคัญตามแนวนโยบาย “IGNITE THAILAND” ของนายกรัฐมนตรีโดยมี บสย.ร่วมค้ำประกันเงินกู้ให้

นอกจากนี้ยังมีวาระในการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เสนอมาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มในประทศตกต่ำ โดยให้ผู้ค้าน้ำมันปรับส่วนผสมไบโอดีเซล (บี100) ในน้ำมันดีเซลจากเดิม 7% (บี7) เป็น 10% หรือน้ำมันบี10 เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำในขณะนี้ได้

Back to top button