ANAN ยันจ่าย “หุ้นกู้” ก้อนแรก 3.2 พันล.ตามแผน เร่งขาย “เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์” 1.2 หมื่นล.

ANAN มั่นใจชำระคืนหุ้นกู้ก้อนแรก 3.2 พันล้านบาท หลังครบกำหนด 14 ก.ค. ตามแผน เดินหน้าขายโครงการ “เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์” 5 แห่ง มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาเป้าหมาย 0.75 บาท ทำให้มีอัพไซด์อีก 10%


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 มิ.ย.67) ประเด็นการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN โดยคาดการณ์ว่ามาจาก “การแจ้งปิดสมุดทะเบียนการพักโอนเพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุด มูลค่ารวม 1.13 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทยังไม่แจ้งวาระการประชุมในครั้งนี้ว่าเพื่อวัตถุประสงค์ใด?

ทั้งนี้ มองว่าตลาดกังวลต่อ “ความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดวันที่ 14 ก.ค.นี้ มูลค่า 3.23 พันล้านบาท แต่ทางบริษัทยืนยันว่าจะสามารถชำระคืนได้ตามแผน โดยแหล่งที่มาของเงินส่วนใหญ่มาจาก ”การขาย service apartment ทั้ง 5 แห่ง“ ออกไป เนื่องจากแผนการขาย service apartment ที่ค่อนข้างกระชั้นชิด จนอาจทำให้ net cash flow จากการขายเข้ามาไม่ทันการชำระคืนหุ้นกู้วันที่ 14 ก.ค.นี้ จึงคาดการณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ ANAN ขอเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อเป็นแผนสำรองหาก net cash flow ไม่เป็นไปตามแผน

โดยคาดการณ์ราคาหุ้นในช่วงสัปดาห์นี้จะยังถูกกดดันจากประเด็นนี้ จนกว่ามีความชัดเจน จึงยังคงแนะนำ Reduce ที่ราคาเป้าหมาย 0.75 บาท (คิดเป็นอัพไซด์ 10% เมื่อเทียบกับราคาหุ้นล่าสุดที่ 0.68 บาท) โดยมองปี 67 ยังเป็นการประคองตัวให้ผ่านปัญหาด้านสภาพคล่องและปัญหาเรื่องแอชตัน อโศก

อย่างไรก็ตามก่อนหน้า นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ANAN เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมเปิดให้บริการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ (Serviced Apartments) จำนวน 5 โครงการได้แก่ โครงการแอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก, โครงการแอสคอทท์ แอมบาสซี่ สาทร, โครงการซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9, โครงการซัมเมอร์เซ็ต พัทยา และโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก รวม 1,809 ยูนิต มูลค่า 1.20 หมื่นล้านบาท รองรับดีมานด์ชาวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat) ทั้งนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความจำเป็นต้องการเช่าที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ประจำ (Recurring income) กว่า 20% ภายใน 5 ปีให้แก่บริษัทได้ โดยจะเริ่มรับรู้รายตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/65 โดยทั้ง 5 โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง ANAN และพันธมิตรระดับโลก ได้แก่ ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด (“The Ascott Limited” หรือ “Ascott”) และกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง

นอกจากนี้ บริษัทยังเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจและการท่องเที่ยวของไทย เพราะไม่ว่าอย่างไรประเทศไทยก็ยังเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีทรัพยากรทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่ดึงดูดแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้นทุกปี ทำให้ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ (Serviced  Apartments) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Back to top button