ตามคาด! “ศาลปกครองสูงสุด” ยืนตามศาลขั้นต้น ยกฟ้องคดี “สายสีส้ม” ชี้คำอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น

“ศาลปกครองสูงสุด” พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องในคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ชี้คำอุทธรณ์ของ BTSC ฟังไม่ขึ้น


ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 (ครั้งที่ 2) และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม

คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ใช้ดุลพินิจกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอเหมาะสมและความจำเป็นแห่งกรณีเพื่อประโยชน์ของรัฐ ไม่มีลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์เป็นการเฉพาะเจาะจงที่จะทำให้เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และไม่อาจถือได้ว่าเป็นการกีดกันไม่ให้ผู้ฟ้องคดีเข้าร่วมการคัดเลือก

ขณะที่ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าคำอุทธรณ์ของ BTSC ฟังไม่ขึ้น

อนึ่งก่อนหน้านี้ ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 11 เม.ย.67 ได้ให้ความเห็นว่าควรยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ซึ่งน่าจะทำให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถเซ็นสัญญากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะที่เป็นผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดให้กับภาครัฐได้ภายในปีนี้

Back to top button