ลุ้น SET รีบาวด์ หลัง “เฟด” คงดอกเบี้ยตามคาด-บอนด์ยีลด์ลด

แนวโน้ม SET คาดดัชนีรีบาวด์แต่อัพไซด์จำกัด หลังเฟดคงดอกเบี้ยตามคาด รวมถึงบอนด์ยีลด์ปรับตัวลงมา ด้าน Dot Plot จะลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้ง โดยให้กรอบแนวรับ 1,310 จุดและแนวต้าน 1,330 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าดัชนีรีบาวด์ได้บ้าง แต่อัพไซด์ไม่แรงเหมือนตลาดต่างประเทศ โดยมีมุมมองเป็นกลางต่อผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามที่ตลาดคาด

ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังแข็งแกร่ง ส่วนอัตราเงินเฟ้อเฟดมองว่ายังอยู่ในทิศทางปรับลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% แต่การปรับลดลงช้ากว่าที่คาดไว้ ซึ่งการคาดการณ์ของเฟด อัตราเงินเฟ้อสิ้นปีจะอยู่ที่ 2.8% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์เดือนมี.ค.ที่ 2.6% ซึ่งเงินเฟ้อที่ลงช้ากว่าคาด ส่งผลให้มุมมองในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) จะลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปี 67 จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง

นอกจากนี้จากถ้อยแถลงของประธานเฟด สะท้อนว่าในระยะถัดไปยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐต่อ แม้เงินเฟ้อในเดือนพ.ค.จะมีแนวโน้มต่ำกว่าคาด แต่ต้องใช้ข้อมูลเศรษฐกิจในวงกว้างเพื่อประกอบการพิจารณา

ทั้งนี้ตลาดตีความผลประชุมเฟดค่อนข้างบวก เนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่ Fed watch tool ตลาดมองว่าดอกเบี้ยสหรัฐจะปรับลง 2 ครั้งในปีนี้ โดยการปรับลดครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. จากประเด็นดังกล่าวหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐและภูมิภาคดีดตัวขึ้นไปได้

ขณะที่การประชุมคณะกรรมนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และยังไม่เห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งยังไม่ได้สร้างแรงหนุนให้กับตลาดในภาพรวม ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 4.4%

นอกจากนี้ประเด็นการเมืองระยะสั้นยัง Overhang ต่อไป หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้ขอพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีคุณสมบัตินายกฯของ นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งการพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 18 มิ.ย.67 รวมทั้งยังมีการพิจารณาคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันเดียวกัน ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยดีดขึ้นไปได้แต่ไม่แรงเหมือนต่างประเทศ เนื่องจากประเด็นการเมืองที่ยังกดดันอยู่ โดยให้กรอบแนวรับ 1,310 จุดและแนวต้าน 1,330 จุด

Back to top button