BGRIM ลั่นราคา LNG พุ่งไร้กระทบรายได้..ตีปีกรับ PDP ใหม่ ลุยรีนิวรอบ 2

BGRIM ลั่นราคา LNG ปรับขึ้นสูงสุดรอบ 1 ปี ไร้กระทบรายได้..ตีปีกรับแผน PDP ฉบับใหม่ ลุยรีนิวรอบ 2 จำนวนกว่า 3,600 เมกะวัตต์ บริษัทพร้อมประมูลทั้ง “โซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม” รวมประมาณ 500 เมกะวัตต์


นายนพเดช กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการลงทุน นวัตกรรมและความยั่งยืน และสายงานธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซีย บริษัท บีกริม พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กรณีราคา LNG ที่ล่าสุดปรับขึ้นสูงสุดรอบ 1 ปี ยืนยันว่าไม่มีส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของ BGRIM อย่างมีนัยสำคัญ เพราะราคาปรับขึ้นเพียง 1% เท่านั้น

ขณะที่ความต้องการใช้ (ดีมานด์) จากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ราคา LNG ที่ปรับขึ้น จึงไม่มีผลกระทบต่อรายได้และกำไรของบริษัทแต่อย่างใด

ส่วนกรณีแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (PDP 2567) ที่มีการกำหนดสัดส่วนพลังงานทดแทนมากถึง 51% ถือเป็นโอกาสของ BGRIM ที่จะขยายพอร์ตไฟฟ้าพลังงานทดแทนได้มากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะการประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนรอบ 2 จำนวนกว่า 3,600 เมกะวัตต์ ทาง BGRIM มีความพร้อมที่ร่วมประมูลด้วยเช่นกัน ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมรวมกันประมาณ 500 เมกะวัตต์ และยังไม่รวมกับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ BGRIM ที่มีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้า 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573

Back to top button