“กองทุน-บจ” จับมือซื้อตราสารหนี้ 6.1 หมื่นล้าน “ต่างชาติ” เทขาย 1.6 พันลบ.

"กองทุน-บจ" จับมือซื้อตราสารหนี้ 6.1 หมื่นล้าน “ต่างชาติ” เทขาย 1.6 พันลบ. ขณะที่ Yield พันธบัตรอายุ 10 ปี ปิดที่ 2.76% ไม่มีการเปลี่ยนแปลง


สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยประจำวันนี้มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งวันอยู่ที่ 112,043 ล้านบาท ด้านประเภทของนักลงทุน ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุด 2 อันดับแรก คือ 1.กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซื้อสุทธิ 52,479 ล้านบาท 2.กลุ่มบริษัทจดทะเบียนในประเทศ ซื้อสุทธิ 8,953 ล้านบาท ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติ ขายสุทธิ 1,624 ล้านบาท ด้าน Yield พันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.51% ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน ขณะที่ Yield พันธบัตรอายุ 10 ปี ปิดที่ 2.76% ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

ภาพรวมของตลาดในวันนี้ Yield Curve เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้าประมาณ 1 bps. สำหรับกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติวันนี้ NET OUTFLOW 1,624 ล้านบาท โดยเกิดจาก NET SELL 1,624 ล้านบาท และไม่มีตราสารหนี้ที่ถือครองโดยนักลงทุนต่างชาติหมดอายุ (Expired) ด้านปัจจัยต่างประเทศ นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย แถลงว่า เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ในปัจจุบันการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1 ครั้งในปีนี้ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมหากข้อมูลเงินเฟ้อชะลอตัวลง ขณะที่นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.นี้ โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ ณ เวลานั้น

 

Back to top button